เปิดตัว Facebook Shops สร้างร้านค้าออนไลน์ ซื้อ-ขาย จ่ายเงินบน Facebook และ Instagram ได้ทันที

Facebook เป็นสื่อสังคมใหญ่บนโลกอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมคุณกับคนในครอบครัว และเพื่อนไว้ด้วยกัน นอกจากผู้คนจะใช้ติดต่อหากันแล้ว ยังใช้โพสต์ขายของด้วย ซึ่ง Facebook เองก็มีฟีเจอร์ที่ชื่อ Marketplace ที่เปิดให้ผู้ใช้งานลงขายของ หรือแม้แต่การช็อปปิ้งผ่าน Instagram และด้วยสถานการณ์ COVID-19 ระบาดมีร้านค้าจำนวนมากที่ต้องปิดตัวลง และมีร้านค้าที่ยังต้องสู้และดิ้นรน โดยการปรับตัวจากขายออฟไลน์มาเป็นขายออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้เอง Facebook จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ Facebook Shopsขึ้นมา

ฟีเจอร์ใหม่นี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้คนนำธุรกิจ/ร้านค้าตัวเองขึ้นทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ๆ โดยใช้ Facebook เป็นตัวเชื่อมไปยังลูกค้าที่สนใจซื้อของออนไลน์ ให้การซื้อ-ขายออนไลน์ผ่าน Facebook สะดวกยิ่งขึ้น

ขอแนะนำให้รู้จักกับ Facebook Shops

Facebook เปิดทางให้ธุรกิจหรือบุคคลเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ และไม่มีค่าใช้จ่าย โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้ทั้งทาง Facebook และ Instagram ซึ่งสามารถปรับแต่งร้านด้วยโทนสีให้ได้ look and feel ที่เข้ากับสินค้าของตัวเอง รวมถึงการลงรูปต่างๆ โดยไม่ว่าผู้ขายจะเป็นใคร ขนาดธุรกิจเล็ก-ใหญ่ขนาดไหน ก็สามารถเปิดร้านออนไลน์และเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ทุกที่และทุกเวลา

ผู้คนสามารถค้นหา Facebook Shopsได้จาก Facebook Page หรือ หน้าโปรไฟล์ Instagram หรือแม้แต่ IG Stories หรือทาง Ads โฆษณาต่างๆ

นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถติดต่อสอบถามร้านค้าได้โดยตรงผ่านทาง WhatsApp Messenger หรือ Instagram และในอนาคต คาดว่าจะเปิดให้มีการซื้อ-ขาย ผ่านแชทของ WhatsApp Messenger หรือ Instagram ได้เลย

Facebook Shops

Facebook Shops

Facebook Shops Facebook Shops

Instagram Shops เอาไว้ค้นหาสินค้าและแบรนด์ต่างๆ

ในช่วงซัมเมอร์นี้Facebook จะเปิดให้ใช้งาน Instagram Shops เฉพาะในสหรัฐอเมริกาก่อน ซึ่งเป็นอีกฟีเจอร์ที่ให้คุณค้นหาและซื้อสินค้าที่คุณสนใจบน Instagram

ผู้คนสามารถเข้าไปค้นหาแบรนด์ที่ชอบ หรือครีเอเตอร์ที่ชอบ หรือจะเลือกผ่านหมวดต่างๆ เช่น บ้าน ความสวยความงาม แล้วก็เลือกซื้อสินค้าที่คุณต้องการได้ในแอปเดียวโดยไม่ต้องกดออกไปซื้อที่แอปอื่นเลย

คาดว่าน่าจะช่วงปลายปีนี้ Facebook จะพัฒนา tab ที่มีชื่อว่า shop บน navigator bar ซึ่งผู้ใช้งานจะได้เข้าถึง Instagram Shop ผ่าน tab นั้นได้ในทีเดียว

ฟีเจอร์ Live Shopping

การไลฟ์ขายของเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเสื้อผ้า รองเท้า หรือแม้แต่อาหารทะเลก็ยังขายได้ ซึ่งการเปิดฟีเจอร์ Live Shopping ขึ้นเพื่อให้แบรนด์ได้ขายสินค้าแบบ real-time ได้ง่ายและสะดวกขึ้น ต่อไปผู้ขาย ร้านค้า ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างๆสามารถแท็กสินค้าของตัวเองจาก Facebook Shops หรือแคตาลอกสินค้าขึ้นบนไลฟ์ เพื่อให้คนได้กดสั่งซื้อได้สะดวกขึ้น โดยสินค้าจะแสดงอยู่ด้านล่างของหน้าจอให้คนซื้อกดสั่งซื้อได้สะดวกขึ้น

ณ ตอนนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบอยู่ คาดว่าจะเปิดให้ใช้งานจริงประมาณเดือนหน้า

ได้คะแนนและ rewards ต่างๆ เข้าบัญชี Facebook

Facebook อยู่ระหว่างทดสอบการสะสมคะแนน reward ต่างๆจากร้านค้า โดยเก็บคะแนนนั้นๆเข้าบัญชี Facebook ของผู้ใช้งาน ซึ่ง Royalty Program นี้เป็นสิ่งที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ซื้อนั้นกลับมาซื้อและใช้บริการกับร้านค้า ร้านนั้นๆ ซ้ำ เพื่อสะสมคะแนน เพื่อแลกของรางวัล หรือส่วนลดต่างๆ ซึ่งแล้วแต่ว่าร้านค้าจะนำเสนอผลตอบแทนเป็นอะไร

Facebook ได้พัฒนา Facebook Shops และเป็นพันธมิตรกับทาง E-commerce เจ้าอื่นๆ เช่น Shopify, BigCommerce, WooCommerce, ChannelAdvisor, CedCommerce, Cafe24, Tienda Nube และ Feedonomics ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้จะเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในเรื่องของเครื่องมือที่ช่วยผู้ประกอบการให้เริ่มทำธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกขึ้น

Facebook Shops เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้ และคงเริ่มทยอยใช้งานได้ในหลายๆประเทศในเดือนถัดไป

ที่มา : Facebook