Facebook ซื้อกิจการ Giphy เสริมลูกเล่น GIF ให้กับ Instagram

Facebook ทุ่มเงินกว่า 400 ล้านดอลล่าร์เข้าซื้อบริษัท Giphy ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับการแชร์ภาพเคลื่อนไหว GIF ต่างๆ

คาดว่าการลงทุนซื้อกิจการ Giphy ของ Facebook ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรวมเอาฐานข้อมูล GIF ทั้งหมดของ Giphy ไปใช้งานร่วมกับ Instagram ซึ่งเหมาะมากกับลูกเล่น GIF ใน IG Stories รวมถึงบริการตัวอื่นๆของ Facebook ด้วย

Vishal Shah รองผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของFacebook กล่าวถึงดีลนี้ว่า การนำ Instagram และ Giphy มารวมเข้าด้วยกันนั้น ช่วยให้ผู้ใช้งาน Instagram มีลูกเล่น GIF และสติ๊กเกอร์ต่างๆที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในส่วนของ IG Stories ทั้งนี้ ทีมงานทั้งหมดของ Gighy ก็จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Instagram

ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการนั้น Facebook ก็ใช้ Giphy API เพื่อจะนำไฟล์ GIF มาใช้ในบริการต่างๆ ของบริษัทอยู่แล้ว ซึ่ง Facebook สร้าง Traffic ให้กับ Giphy ถึง 50% (เฉพาะ Instagram อย่างเดียวก็สร้าง traffic ให้ถึง 25% ต่อวันแล้ว และบริการอื่นๆ ของ Facebook อีก 25%)

หลังจากซื้อ Giphy ไปแล้ว คาดว่า Facebook ก็ยังคงไม่ปิดกิจการของตัว Giphy ที่สามารถทำเงินได้จาก content ของแบรนด์ต่างๆในรูปแบบ GIF ต่อไป ส่วนเรื่องมูลค่าการลงทุนนั้น Facebook ไม่ได้เป็นผู้ระบุจำนวนเงินที่ซื้อกิจการของ Giphy ในครั้งนี้ แต่ทาง Axios รายงานว่ามีมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลล่าร์

ที่มา : ENGADGET | Facebook