YouTube Shorts

YouTube ประกาศท้าชน TikTok ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อ Shorts

YouTube เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน สำหรับเผยแพร่วิดีโอชื่อดังที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก เตรีมปล่อยตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Shorts เพื่อท้าชนกับ TiKTok

TikTok เป็นแอปสำหรับเผยแพร่วิดีโอแบบสั้น ๆ นั้นกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้  เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 ผ่านมาแล้ว 4 ปี มียอดดาวน์โหลดกว่า 1.5 พันล้านครั้ง และ มีผู้ใช้งานจริง ๆ กว่า 800 ล้านคน

TikTok 2020 Users YouTube Shorts

ซึ่งในช่วงไตรมาศที่หนึ่งของปี 2019 TikTok มียอดดาวน์โหลดใน App Store เป็นอันดับหนึ่งของโลกด้วยจำนวนการดาวน์โหลดกว่า 33 ล้านครั้ง และแซงหน้า YouTube ที่เป็นอันดับสอง

YouTube vs TikTok

ส่วนใน Google Play นั้น TikTok ก็แซงหน้า YouTube ไปแบบไม่เห็นฝุ่นด้วยจำนวนการดาวน์โหลดกว่า 150ล้านครั้ง

YouTube vs TikTok

ด้วยลักษณะธุรกิจที่คล้าย ๆ กัน และยอดจำนวนคนใช้งานที่เพิ่มขึ้นของ TikTok นี้ก็เริ่มทำให้ YouTube นั้นมีความหวั่นใจอยู่พอสมควร จนต้องทำฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อ Shortsที่ให้ผู้ใช้งานสามารถตัดต่อผลงานวีดีโอแบบสั้น ๆ พร้อมใส่เพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของ YouTube ที่มีอยู่มากมายลงไปในคลิปวีดิโอนั้น ๆ ซึ่งการทำงานก็เหมือนกับ TikTok เลยทีเดียว

มีการคาดการว่า YouTube น่าจะนำฟีเจอร์ Short นี้เพิ่มลงไปใน YouTube เลยโดยที่ไม่ทำแยกออกมาเป็นอีกเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน โดยมีแผนการที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2020 เพื่อรักษาผู้ใช้งานให้อยู่กับ YouTube ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีรายงานมาอีกว่า YouTube อาจจะพิจารณาที่จะเร่งเปิดตัวShorts ให้เร็วขึ้นอีกเพราะพิษไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านและไม่มีอะไรทำ จะทำให้ผู้คนนั้นสนใจใช้งานฟีเจอร์ใหม่อย่าง Shorts ของ YouTube มากขึ้น

ที่มา – theverge.com, oberlo.com, sensortower.com, theinformation.com