Xcode ipad

ลือ! Xcode โปรแกรมเขียนแอพของ Apple เตรียมทำเวอร์ชันโมบายลง iPad

ข่าวลือจาก Jon Prosser บอก แอปเปิลเตรียมส่ง Xcode โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับเขียนแอปของ Apple เป็นเวอร์ชันโมบาย ให้เขียนโค้ดได้บน iPad

ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะปกติแล้ว ในการเขียนแอพต่างๆ ที่จะใช้บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น iOS, watchOS, tvOS และ macOS จะต้องใช้ Xcode ซึ่งเป็นโปรแกรมเขียนโค้ดที่มีให้ใช้เฉพาะบนเครื่อง Mac เท่านั้น

โดยข้อความในทวีตของ Jon Prosser บอกว่า Xcode จะมาใน iOS และ iPadOS 14 ซึ่งเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะนี่ถือว่าเป็นการเปิดประตูสู่โลกของการใช้แอพพลิเคชั่นระดับ “โปร” มาสู่ iPad อย่างเต็มตัว

จากทวีตนี้ ทางนักพัฒนา iOS รวมถึงทีมงานของ MacRumors ก็ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันมีแอพ Xcode Preview ซ่อนอยู่ใน iOS 13 ซึ่งทำงานเป็นแอพทำงานร่วมในการโชว์ Preview โครงสร้างหน้าตาของแอพที่เขียนบน Xcode เวอร์ชั่น Mac แต่อย่างไรก็ตาม Jon Prosser ก็บอกว่า มันมีเอาไว้เพื่อเตรียมสำหรับ Xcode เวอร์ชันทำงานบน iPad ที่จะมีมาในอนาคต

หากว่าข่าวลือนี้เป็นจริง ถือว่าจะเป็นก้าวสำคัญที่เหล่านักพัฒนาแอพพลิเคชัน จะได้เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานมาบนอุปกรณ์อย่าง iPad ที่ไม่ใช่แค่การสั่งงานแบบแท็บเล็ต ปัจจุบัน iPadOS ก็มีความสามารถก้าวเข้าใกล้ความเป็นเดสก์ท็อปมากขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพของเครื่องก็แรงเหลือเฟือ ได้แต่หวังว่า ในงาน WWDC 2020 ที่จะจัดเป็นแบบออนไลน์ เราจะได้เห็นความสามารถใหม่ๆ และการเปิดตัวสำหรับ iOS 14 และ iPadOS 14 กัน

ข้อมูลจาก MacRumors