Google Meet

Google Meet ระบบประชุมออนไลน์ เตรียมเปิดให้ใช้ฟรีได้ทุกคน พ.ค.นี้

กูเกิล เตรียมเปิดให้ทุกคนที่มี Google Account สามารถใช้งาน Google Meet ระบบประชุมออนไลน์ระดับพรีเมียมได้ฟรี โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ที่ใช้ G Suite อีกต่อไป

ในยุคที่ผู้คนต้องทำการ Lock down ทำงานจากที่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงและช่วยกันลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 ระบบการประชุมออนไลน์จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นขึ้นมาในสภาวะนี้ ซึ่งหลายๆ แพลตฟอร์มก็มีผู้ใช้งานกันเป็นจำนวนมากขึ้นมาทันที

ก่อนหน้านี้ Google Meet เป็นบริการสำหรับประชุมวิดีโอคอลออนไลน์ ที่จะจำกัดเอาไว้ให้สำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ใช้ G Suite (แบบชำระเงินรายเดือน) เท่านั้น โดยครั้งนี้กูเกิลได้ตัดสินใจเปิดให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรี โดยจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างคือ สามารถใช้เวลาในการประชุมแต่ละครั้งได้ไม่เกิน 60 นาที แต่กูเกิลจะเริ่มจำกัดเวลาในเดือนตุลาคม เพื่อให้ทุกคนในช่วงภาวะวิกฤตินี้ สามารถใช้งานเพื่อประชุม หรือเรียนทางไกลได้อย่างต่อเนื่อง

Google Meet

Google Meet มีฟีเจอร์สำหรับใช้งานประชุมวิดีโอคอลล์ทางไกลที่ครบครัน ทั้งการแชร์หน้าจอ การแปลงคำพูดให้เป็น Caption ให้อัตโนมัติ โดยเริ่มใช้งานเพียงแค่มี Google Account เพื่อยืนยันตัวและความปลอดภัย การใช้งานบน PC สามารถใช้ผ่าน Browser ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมหรือปลั้กอินเพิ่ม ส่วนบนสมาร์ทดีไวซ์ ก็รองรับแอพทั้งใน Android และ iOS

การประชุมสามารถบันทึกวิดีโอเก็บไว้ให้ใน Google Drive รวมถึงเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ที่กูเกิลยืนยันว่าจะไม่มีการโฆษณา รวมถึงไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปขายอย่างเด็ดขาด

ข้อมูลจาก Google Blog