DualSense PS5

เปิดตัว DualSense จอย PS5 เปลี่ยนดีไซน์เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับเกมเมอร์

PlayStation ได้เผยภาพและข้อมูลชุดแรกของ จอย PS5 “DualSense” คอนโทรลเลอร์ สำหรับเครื่อง PlayStation 5 ที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ยกระดับการเล่นเกมให้สนุกกว่าเดิม

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 5 ของ Sony หลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคมได้มีการเผยสเปคเบื้องต้น ที่เร็วแรงและพร้อมกับการเล่นเกมในยุคต่อไป วันนี้ได้มีการเผยภาพของจอยคอนโทรลเลอร์สำหรับ PS5 ออกมาให้ได้เห็นเป็นครั้งแรก

โซนี่ ตั้งชื่อจอยของ PS5 ตัวนี้ว่า “DualSense” ถือว่าเป็นชื่อใหม่ เพราะก่อนหน้านี้คอนโทรลเลอร์จะใช้ชื่อว่า DualShock ที่มีออกมาแล้วถึง 4 รุ่นด้วยกัน

เมื่อดูหน้าตาของมันแล้ว ก็จะเห็นเลยว่าดีไซน์มีการปรับเปลี่ยนต่างไปจากเดิมพอสมควร (เห็นครั้งแรกเหมือน DualShock สวมเกราะ) ซึ่งต่างจากจอยเพลย์ที่ก่อนหน้านี้จะเป็นสีเดียวมาตลอด โดยตำแหน่งปุ่มกดต่างๆ จะอยู่ที่เดิมแต่จะมีปรับเพิ่มระบบใหม่ใส่เข้ามาหลายอย่าง ซึ่งสรุปได้ดังนี้

DualSense PS5
  • ระบบการสั่นเปลี่ยนใหม่จากเดิมที่เป็นมอเตอร์หมุนๆ มาเป็นแบบ Haptic Feedback ที่ให้มิติของการสั่นได้หลายระดับ เหมือนกับในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ
  • ปุ่มกด L2 และ R2 จะเป็นแบบใหม่ที่เรียกว่า Adaptive Trigger คือมีแรงต้านในการกดปุ่ม ซึ่งจะทำให้ได้ประสบการณ์เล่นแบบใหม่ๆ รวมถึงองศาของปุ่ม Trigger ก็มีปรับปรุงอีกด้วย
  • มีไมโครโฟนสำหรับสนทนาติดตั้งไว้ในตัวจอยเลย ทำให้สามารถพูดคุยแชทระหว่างเล่นเกมได้ โดยไม่ต้องอุปกรณ์เสริม แต่ถ้าอยากจะต่อ Headset ก็ยังทำได้อยู่
  • ปุ่ม Share ถูกเปลี่ยนเป็น Create ที่ยังไม่มีข้อมูลในตอนนี้ แต่คาดว่าน่าจะช่วยให้การแชร์ภาพ, วิดีโอ ของการเล่นเกมทำได้มากกว่าเดิม
  • ตัวไฟ LED บอกสถานะของคอนโทรลเลอร์ เปลี่ยนจากด้านบน มาอยู่รอบๆ TouchPad แทน โดยที่ตัว TouchPad ก็จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย
  • พอร์ตเชื่อมต่อ และชาร์จไฟ จาก Micro USB เปลี่ยนเป็น

ดูหน้าตาดีไซน์แล้ว ดูล้ำสมัยกว่าเดิม และแอบรู้สึกว่ามันอวบอ้วนขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย ส่วนหน้าตาของตัวเครื่อง PlayStation 5 นั้น ทางโซนี่บอกแล้วว่าจะเปิดเผยในเดือนหน้า (พฤษภาคม) ดูทรงแบบนี้แล้วแน่นอนว่า PS5 ยังเดินหน้าเตรียมพร้อมขายภายในปี 2020 ช่วงปลายปี เหมือนเดิมแน่นอน

ข้อมูลจาก PlayStaion