Avi Schiffmann COVID-19

เด็กวัย 17 ผู้ทำเว็บ ncov2019.live รวมข้อมูล COVID-19 ปฏิเสธรับรายได้โฆษณา 260 ล้านบาท เพราะอยากใช้ชีวิตเป็นวัยรุ่นปกติ

Avi Schiffmann เด็กน้อยวัย 17 ปี ผู้สร้าง ncov2019.live เว็บแสดงข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลก ที่มีผู้เข้าชมรวมกว่า 350 ล้านคน และต่อวันมีคนเข้าชมถึง 30 ล้านคน ปฏิเสธรายได้จากโฆษณาที่มีมูลค่าสูงถึง 260 ล้านบาท

ถือว่าเป็นเว็บที่มีคนติดตามเกี่ยวกับ COVID-19 เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกด้วยความที่ข้อมูลนั้นอัปเดตรวดเร็วนาทีต่อนาที แม่นยำและมีข้อมูลของทุกประเทศ

จนทำให้มีเจ้าของกิจการหลายเจ้าเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ ได้พยายามติดต่อ Avi Schiffmann เพื่อจะขอลงโฆษณาในเว็บไซต์ของเขามีบางเจ้าเสนอเงินมาให้มากถึง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 260 ล้านบาท) แต่เขาก็ปฏิเสธไป ด้วยเหตุผลที่ว่า

“ผมไม่ค่อยสนใจเกี่ยวกับเงินมากเท่าไรนัก มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นผู้ใหญ่ ใช่ล่ะ เงินก้อนนี้มันทำให้ผมเกษียณได้เลย แต่ผมยังไม่อยากเกษียณด้วยอายุ 17 ปี”

“ผมหวังว่าสิ่งที่ผมสร้างขึ้นมานั้นจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ในการค้นพบวิธีที่เขาจะช่วยหลือผู้คนได้ เพราะนี้เป็นโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อคนทั่วโลก” Avi Schiffmann กล่าวผ่าน Bloomberg

พร้อมกันนี้ เขายังบอกด้วยว่า “ผมยังอยากใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมกับเพื่อนๆ มีชีวิตสนุกสนานเหมือนกับวัยรุ่นทั่วๆ ไป ซึ่งดีกว่าให้ใครมาสนใจว่าผมคือคนที่สร้างเว็บไซต์ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก”

จากข่าวนี้ก็ทำให้หลายคนเย้ยหยัน Avi Schiffmann ว่าไร้เดียงสา และ โง่มาก ที่ปฏิเสธเงินจำนวนมากขนาดนั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ต่างออกมาชื่นชม ที่เขาปฏิเสธการหารายได้หรือทำกำไรจากความยากลำบากของผู้อื่น

Avi Schiffmann ได้เปิดช่องทางสำหรับการรับบริจาค เพื่อสนับสนุนในการทำงานของเขาลงในเว็บไซต์ด้วยใ ครที่สนใจอยากจะสนับสนุนเด็กหนุ่มผู้นี้ก็สามารถกดได้ที่ปุ่ม Buy me a coffee ที่อยู่ด้านบน (อย่าลืมว่าการมีเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมเยอะ ๆ นั้นย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาด้วยเช่นเดียวกันโดยเฉพาะในเรื่องของ Server)

Avi Schiffmann_COVID-19 Donate ncov2019.live

ที่มา – Bloomberg, ncov2019.live