ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ก.พ. 2020 Xiaomi ขึ้นเป็นอันดับ 3 แซงหน้า Huawei

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลกเป็นครั้งแรกโ ดยแซงเจ้าเก่าอย่าง Huawei

แม้จะฟังดูน่าดีใจที่ได้ขึ้นที่ 3 แต่จริง ๆ แล้วยอดขายของเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ของ Xiaomi นั้น ลดลงอย่างน่าใจหายลดลงมาเหลือ 6 ล้านเครื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 4 เดือนขายได้เฉลี่ยเดือนละ 10.75 ล้านเครื่อง

แต่ที่น่าใจหายที่สุดคือ Huawei ยอดขายลดลงอย่างรวดเร็วจากเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ขายได้ 20.2 ล้านเครื่อง ลดลงมาเหลือเพียง 5.5 ล้านเครื่อง โดยยอดของเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมือเทียบกับยอดของเดือนมกราคม 2020 ยอดตกลงมากกว่า 50%

Xiaomi

จากแหล่งข่าวแจ้งอีกว่าถ้าคิดกันแบบ YoY (Year on Year) เทียบยอดขายของ Huawei  เดือนกุมภาพันธ์ 2020 กับเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ปีที่ผ่านมา พบว่ายอดขายหายไปเกือบ ๆ จะ 70% เลยทีเดียว ส่วนที่ 3 คนใหม่อย่าง Xiaomi ยอด YoY เดือนกุมภาพันธ์ตกลง 30%

ส่วน Samsung พี่ใหญ่อันดับหนึ่งยอดขายก็ค่อย ๆ ตกลงมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ขณะที่คู่แข่งอย่าง Apple นั้นช่วงปลายปียอดค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนยอดขายจะทยอยตกลงในช่วงมกราคม 2020

สำหรับสาเหตุที่ยอดสมาร์ทโฟนทุก ๆ เจ้านั้นมียอดขายตกลงนั้นก็หนีไม่พ้นวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ที่ Huawei นั้นลงหนักที่สุดเพราะ ผลกระทบไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ได้ตามปกติ หลังมีข้อพิพาทกับทางประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มา – androidcentral.com, gizmochina.com