เลขายิ้ม!! iOS 14 เผยฟีเจอร์ใหม่สำหรับ iPad เปลี่ยนลายมือให้กลายเป็นตัวอักษร

สำหรับคนไหนที่ใช้ iPad และ Apple Pencil ในการจดเลคเชอร์ จดบันทึกต่าง ๆ เตรียมเฮได้เลย เพราะฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า OCR (Optical character recognition) ที่จะมาพร้อมกับ iOS 14

จากข้อมูลของ macrumors ได้เผยว่า Apple ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่นี้เข้ามาใน iOS 14  โดยแปลงเนื้อหาที่เราเขียนเป็นลายมือให้กลายเป็นตัวอักษร ทำให้การทำงานของเรานั้นสะดวกสบายมากขึ้น โดยจะสามารถทำงานร่วมกับแอป ฯ Messages, Notes, Reminders, Calendar, Mail ลฯ

ลองคิดภาพว่าถ้าคุณเป็นเลขาการประชุมที่ต้องคอยจดบันทึกการประชุม แล้วจากนั้นต้องส่งสรุปการประชุมผ่านอีเมลให้กับผู้ร่วมการประชุมทุกคน คุณก็แค่เขียน ๆ จด ๆ ไปแล้วสิ่งที่คุณขีด ๆ เขียน ๆ นั้นกลายเป็นตัวอักษรให้ทันที อาจจะมีมาพิมพ์เพิ่มเติมอีกนิดหน่อยก็พร้อมส่งอีเมลได้ทันทีมันจะสะดวกสบายขนาดไหน

นอกจากนี้ Apple ยังพัฒนา PencilKit SDK เพื่อเปิดให้แอปพลิเคชันอื่น ๆ สามารถใช้งานฟีเจอร์ OCR นี้อีกด้วยเพียงแต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมาพร้อมกับ iOS 14 นี้ด้วยหรือเปล่า

สำหรับส่วนอื่น ๆ แหล่งข่าวยังบอกมาอีกว่า Apple ได้แอบซุ่มพัฒนาฟีเจอร์เกี่ยวกับการวาดรูป ซึ่งมีชื่อว่า “Magic Fill” เมื่อเราวาดรูปทรงต่าง ๆ ด้วย Apple Pencil เจ้า Magic Fill ก็จะทำการเติมสี หรือ พื้นผิวเข้าไปอัตโนมัติ ซึ่งฟีเจอร์นี้แหล่งข่าวยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติ่ม มีเพียงแต่บอกว่ามันไม่เหมือนกับการเติมสีแบบในโปรแกรม Paint ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่ามันจะทำอะไรได้

iPad and Apple Pencil

ที่มา – macrumors.com, appleinsider.com