Decathlon เร่งผลิตหน้ากากดำน้ำ ดัดแปลงใช้กับเครื่องช่วยหายใจ กู้วิกฤติ COVID-19 ที่อิตาลี

Decathlon บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาได้กลายเป็นฮีโร่กู้วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่อิตาลีไปเสียแล้ว หลังหน้ากาดดำน้ำของบริษัทนำมาใช้ทดแทนหน้ากากช่วยหายใจ (C-PAP mask) ได้

เนื่องจากตอนนี้ที่อิตาลีนั้นมีจำนวนผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และเครื่องมือทางการแพทย์ก็มีจำกัดทำให้ต้องหาอุปกรณ์อื่น ๆ นำมาใช้ทดแทนเพื่อที่จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไป โดยหนึ่งในอุปกรณ์ที่ขาดแคลนก็คือหน้ากากช่วยหายใจ

โดยอดีตหัวหน้าแพทย์ของโรงพยาบาล Gardone Valtrompia ของอิตาลีที่มีชื่อว่า Dr. Renato Favero ได้ทำการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการทำแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากช่วยหายใจ กับ Isinnova บริษัทเครื่องพิมพ์สามมิติ

ก็พบว่าหน้ากากดำน้ำรุ่น Easybreath ของบริษัท Decathlon เป็นรุ่นที่มีขายอยู่ทั่วไปซึ่งในประเทศไทยก็มีขาย (ราคา 650 บาท) โดยถ้านำมาดัดแปลงนิดหน่อย แล้วนำมาประกอบกับท่อชื่อ Charlotte Valve ของ Isinnova ก็สามารถต่อเข้ากับเครื่องช่วยหายใจและสามารถใช้งานได้

[youtube v=”w4Csqdxkrfw”]

ซึ่งการทดลองที่โรงพยาบาล Chiari พิสูจน์แล้วว่าทำงานได้ผลเป็นอย่างดี ทำให้ทั้งสองบริษัทจับมือกันผลิตหน้ากากช่วยหายใจนี้ต่อทันที โดยทาง Isinnova ได้ออกมาแชร์แบบภาพพิมพ์ของท่อ Charlotte Valve เพื่อให้คนอื่น ๆ นำไปผลิตเองด้วย 3D Printing ได้ด้วย มีให้โหลดทั้งไฟล์แบบ .stl, .dwg และ .step (โหลดได้ที่นี่)

Decathlon Easybreat and Charlotte Valve

นอกจากนี้บริษัท Isinnova ยังเร่งจดสิทธิบัตรท่อ Charlotte Valve เพื่อป้องกันการถูกนำแบบไปใช้ในการแสวงหากำไรเกินควร เพราะเป้าหมายของบริษัทต้องการให้ทุก ๆ โรงพยาบาลมีหน้ากากช่วยหายใจใช้งาน

ทั้งนี้หากผู้ป่วยต้องการใช้งานหน้ากากช่วยหายใจของ Decathlon และ Isinnova นั้นจะต้องทำการเซ็นยินยอมใช้งานเสียก่อนเพราะอุปกรณ์นี้ยังไม่ถือว่าเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์

ที่มา – isinnova.it, decathlon.co.th