Dell เสนอ Concept Duet และ Concept Ori แนวคิดคอมพิวเตอร์พับได้ #CES2020

CES 2020 อาจเป็นปีสำหรับ foldable screen หรือ หน้าจอพับได้ เมื่อแบรนด์ Dell นำแนวคิดมาปรับใช้ ออกมาเป็น Concept Duet และ Concept Ori

Concept Duet

เป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 2 จอ ที่ปกติ อีกฝั่งของหน้าจอ แทนที่จะเป็นแป้นพิมพ์ กลับเป็นหน้าจอแบบทัชสกรีน ซึ่งรองรับการใช้งานคู่กับพวกปากกา stylus ต่างๆ เพื่อ ใช้ในการจดโน๊ต

หน้าจอแต่ละฝั่ง ขนาดประมาณ 13.4 นิ้ว บานพับของตัวแล็บท็อป พับได้ 360 องศา ดูๆไป ก็คล้ายกับ Yoga Book ของทางแบรนด์ Lenovo หรือ Zen Book Duo ของแบรนด์ ASUS

Dell Concept Duet CES 2020 Dell Concept Duet CES 2020 Dell Concept Duet CES 2020

Concept Ori

คำว่า Ori มากจากคำเต็มๆ ว่า Origami หรือ ศิลปะการพับกระดาษให้เป็นรูปร่างต่างๆ จะต่างกับ Concept Duet ที่จะมีบานพับของแล็บท็อปคั่นกลาง

แต่ Concept Ori จะเป็น แท็บเล็ต ขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว แบบทัชสกรีน ที่สามารถพับครึ่งจอได้ เพื่อความสะดวกในการพกพา (คล้ายกับ Lenovo ThinkPad X1 Fold หรือ Surface Neo ของ Microsoft)

การใช้งาน ผู้ใช้ จะใช้มันแบบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คก็ได้ โดย ให้ด้านครึ่งนึงเป็นหน้าจอ และ อีกครึ่งหนึ่ง เป็น on-sceen keyboardหรือ จะกางออกเต็มจอ เพื่ออ่านเหมือนหนังสือ หรือจดบันทึกโน๊ตก็ทำได้

Dell Concept Ori CES 2020 Dell Concept Ori CES 2020 Dell Concept Ori CES 2020

สำหรับทั้ง Concept Duet และ Concept Ori ยังคงเป็นแค่เพียบ concept เท่านั้น ยังไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก ไม่มีข้อมูลสเปค ไม่มีข้อมูลฮาร์ดแวร์ใดๆ รวมไปถึง ยังไม่มีการยืนยันด้วยว่า เจ้า concept ทั้ง 2 นี้ จะถูกพัฒนาต่อ ให้เป็น product และ มีการวางขายจริงๆ หรือไม่

  ที่มา : slashgear