ศาลตัดสินฯ เว็บดูบอลเถื่อน ละเมิดลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก โดนปรับ 25 ล้านบาท

ศาลตัดสินฯ เว็บดูบอลเถื่อน ละเมิดลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก โดนปรับ 25 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา มีคดีของ เว็บดูบอลเถื่อน ที่ทำการสตรีมมิ่งอย่างผิดกโหมาย โดยมีความผิดเกี่ยวกับการละเมิด ลิขสิทธิพรีเมียร์ลีก ซึ่งศาลได้ตัดสินให้ชดใช้สูงถึง 25 ล้านบาท ถือเป็นคดีเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประเทศไทย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รับเป็นคดีพิเศษตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และได้เข้าจับกุมผู้ต้องหา เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 จำเลยในคดีนี้เป็นชาวอังกฤษร่วมกับชาวไทย รับสารภาพในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ในประเทศไทย ที่ตอนนั้น บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์

Facebook คว้าลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสด ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ในไทย ฤดูกาล 2019-2020

คดีนี้มีการเริ่มพบการกระทำความผิดที่ประเทศฮ่องกง โดยได้สืืบพบเว็บไซต์หลายเว็บ ภายใต้ชื่อหลักคือ Expat.tv และโดเมนอื่นๆ ในเครือข่ายเดียวกัน ถูกบริหารจัดการโดยมีศูนย์กลางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการสตรีมมิ่งการแข่งขัน ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแบบผิดกฏหมายนี้ ได้จากทั่วภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ กลุ่มผู้กระทำความผิดยังมีการขายกล่องอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการสตรีมมิ่งที่ผิดกฏหมายอีกด้วย

การพิพากษาคดนี้ ให้จำเลยจ่ายเงินเชยค่าเสียหายรวม 15 ล้านบาท และยังมีเงินของกลางอีก 7 ล้านบาท ที่ถูกริบให้ตกเป็นของรัฐ ทั้งยังพิพากาาให้รับโทษปรับเป็นเงินอีกกว่า 3 ล้านบาท ส่วนโทษจำคุกรวม 3 ปีครึ่ง ในส่วนของความผิดที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโดยผิดกฎหมายให้รอลงอาญา

สำหรับยอดเงินในการชดเชยค่าเสียหาย จำนวน 15 ล้านบาทนี้ นับได้ว่าเป็นยอดการชดเชยค่าเสียหายที่มีมูลค่าสูงที่สุด สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

ข้อมูลจาก Line Today