Donald Trump

Donald Trump เตรียมสั่งขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนที่ชอบละเมิดลิขสิทธิ์อเมริกา

แม้ว่าสถานการณ์ของ Huawei ดูเหมือนจะดีขึ้นเล็กน้อย แต่ประธานาธิบดี Donald Trump ก็ดูท่าจะไม่เลิกรากับจีนง่ายๆ ล่าสุดมีรายงานว่าได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนที่ชอบละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรสหรัฐฯ บ่อยๆ

หมายถึงบริษัทที่ชอบขโมยหรือลอกเลียนแบบสินค้า ทั้งด้านดีไซน์ของตัวอุปกรณ์ต่างๆ หรือฟีเจอร์ของซอฟต์แวร์ ที่เรามักเห็นกันเป็นประจำอยู่นั่นเอง

แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานที่สามารถแสดงหรือพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน ว่าคำสั่งนี้จริงหรือไม่ แต่แหล่งข่าวหลายแห่งบอกว่าได้เห็นเอกสารคำสั่ง ที่ค่อนข้างมีความเป็นไปได้นี้มาแล้ว

ถ้าหากว่าคำสั่งนี้เกิดขึ้นจริง ประเด็นที่จะต้องเป็นถกเถียงตามมาคือต้องมีการละเมิดมากแค่ไหน ถึงจะถูกจับขึ้นบัญชีดำ ระดับไหนถึงจะเรียกได้ว่าเหมาะสม

จริงๆ แล้วบัญชีดำ หรือ Entity List นี้ ถูกตั้งขึ้นสำหรับรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ด้านการพาณิชย์ และเรื่องนี้รัฐบาลสหรัฐฯ จำเป็นต้องทบทวนอย่างถี่ถ้วน

เพราะหากว่าทำจริง การตอบโต้จากจีนก็คงจะไม่เป็นไปในทางที่ดีแน่ๆ และหลายบริษัทก็อาจไม่สนใจตลาดอเมริกา และเอาสินค้าที่มีปัญหาเหล่านั้นไปขายตลาดอื่นๆ แทน

ที่มา: Engadget