ข้อมูลผู้ใช้ Disney+ ร่วมพัน โดนแฮกไปขายในตลาดมืด หลังเปิดตัวแค่ ชม.เดียว

บริการสตรีมมิ่ง Disney+ ได้เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในสหรัฐอเมริกา, แคนนาดา และ เนเธอแลนด์ ทำสถิติมีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงแรกที่เปิดตัว

ซึ่งบรรดาแฮกเกอร์ก็ไม่รอช้า เพราะมีการแฮกเอาบัญชีผู้ใช้งาน Disney+ ไปเป็นจำนวนมากกว่าพันรายชื่อ หลังจากที่ระบบเปิดให้บริการเพียงแค่ชั่วโมงเดียว! โดยพบการเผยแพร่บัญชีผู้ใช้ที่ถูกแฮกมา เอามาปล่อยแจกฟรีในฟอรั่มของกลุ่มแฮกเกอร์ และบางรายก็เอามาเสนอขายในราคาแค่ $3- $11 เท่านั้น

เหตุการณ์บนโลกออนไลน์นั้น พบว่ามีผู้ใช้หลายคนเจอความผิดปกติของการใช้งาน ว่ามีผู้อื่นเข้ามาใช้งานบัญชีที่ตนเพิ่งสมัครไป แล้วทำการเปลี่ยนอีเมล์และพาส์เวิร์ด ทำให้เจ้าของตัวจริงนั้นไม่สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้

ผู้ใช้ 2 คนได้บอกกับทาง ZDnet ว่า กรณีปัญหาที่ตัวเองเจอนี้ เขาไม่ได้ทำแชร์ข้อมูลชื่อผู้ใช้กับใคร รวมถึงตัวรหัสผ่านที่ใช้ ก็เป็นรหัสที่ตั้งขึ้นมาใช้กับบริการบัญชี Disney+ โดยเฉพาะ จึงไม่น่าที่จะหลุดจากทางอื่น

ทาง ZDnet สันนิษฐานเบื้องต้นว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้ที่โดนแฮกรหัสนี้ อาจจะเป็นเพราะคอมพิวเตอร์ที่ใช้นั้นติดไวรัสหรือมัลแวร์ ที่คอยดัก Keylogging จากเครื่องขอผู้ใช้แล้วส่งไปให้แฮกเกอร์ มากกว่าการไปแฮกมาจากระบบของ Disney+

disney+

ข้อมูลจาก ZDnet