Tim Cook

Tim Cook ให้สัมภาษณ์ “Apple พยายามตั้งราคาสินค้าให้ต่ำที่สุดเสมอ”

CEO Apple, Tim Cook ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารของเยอรมนีชื่อ Stern เกี่ยวกับ iPhone 11 และบริการ Apple TV+ ระหว่างการไปเยี่ยมออฟฟิศของ Blinkist บริษัท Startup ที่ทำเกี่ยวกับหนังสือเสียงความรู้ข้อเท็จจริงหน้าใหม่ในกรุง Berlin

Tim Cook บอกว่า “เราพยายามจะตั้งราคาสินค้าต่างๆ ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เสมอ และโชคดีที่เราสามารถปรับราคา iPhone ปีนี้ให้ต่ำลงได้”

ซึ่งราคา iPhone 11 ในยุโรปอยู่ที่ 800 ยูโร (ประมาณ 27,000 บาท) ถูกกว่า iPhone XR มา 50 ยูโร (ประมาณ 1,700 บาท)

บริการ Apple TV+ เองก็เช่นกัน ราคาต่อเดือนที่ 5 ยูโร ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Netflix ถูกสุดอยู่ที่ 8 ยูโร ราคาแพงกว่าและไม่ได้ความละเอียด HD ด้วย แต่ Apple เองก็ไม่ได้มองว่า TV+ จะเข้าไปแทนที่ Netflix แต่จะมาเป็นอีกช่องทางให้ผู้ใช้สมัครเพิ่ม

นอกจากนั้นก็ยังมีประเด็นเรื่องอนาคตของบริษัทด้วย เพราะทิศทางของ Elizabeth Warren หนึ่งในผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป ดูจะมีท่าทีในการลดทอนประสิทธิภาพของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ ในอเมริกาลง

และบริษัทเองก็ยังต้องเจอกับแรงกดดันจากศาลสูงสุดสหรัฐ ที่กำลังพุ่งเป้ามายังประเด็นเรื่องการผูกขาดตลาดแอปบนระบบ iOS

แน่นอนว่าเป็นประเด็นที่ Tim Cook ไม่เห็นด้วย และบอกว่า “ไม่มีเหตุผลที่จะบอกว่า Apple เป็นผู้ผูกขาดเลย” และอธิบายให้เห็นว่าผู้ใช้สามารถเข้าถึง Content ต่างๆ ได้ผ่านทางบราวเซอร์โดยที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจาก Apple ก่อนแต่อย่างใด

เป็นการชี้ให้เห็นว่าการมีอยู่ของ App Store นั้น เพื่อให้เป็นแหล่งและช่องทางในการซื้อแอปที่มีความน่าเชื่อถือ “เรามีแอปอยู่เพียงแค่ 30 -40 ตัวเท่านั้น ในขณะที่ตลาดทั้งหมดมีจำนวนกว่า 2 ล้านแอป”

ที่มา: GSM Arena