QD-OLED

Samsung อัดเงินลงทุนโรงงานผลิตหน้าจอ QD-OLED แบบใหม่ อีก 3.3 แสนล้านบาท

Samsung อัดเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมสร้างไลน์ผลิตหน้าจอเทคโนโลยีใหม่ QD-OLED ที่ลดต้นทุนได้มากกว่าเดิม 3 เท่า และมีการแสดงผลสีสันได้ดีกว่า OLED เดิม

เราได้เห็นเทคโนโลยี OLED บนเครื่องทีวีเข้ามาแทนที่ Plasma กันเมื่อช่วงปี 2013 แต่ก็ยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงอยู่ เมื่อเทียบกับ LCD LED ทำให้เราได้เห็นกันบนหน้าจอเล็กๆ อย่างสมาร์ทโฟนซะเป็นส่วนใหญ่

แต่ระยะหลังก็เริ่มได้เห็นบนหน้าจอขนาด 24 นิ้ว สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC กันบ้างแล้ว รวมถึงเครื่องโน้ตบุ๊กขนาด 15 / 17 นิ้วด้วย แต่ก็ยังถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีต้นทุนแพงอยู่ เมื่อเทียบกับชิ้นส่วนอื่นๆ

การลงทุนใหม่ของ Samsung ครั้งนี้ คาดว่าจะมาช่วยเพิ่มจำนวนการผลิตให้สูงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ราคาต้นทุนสำหรับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่นั้นลดถูกลง ซึ่งน่าจะได้เห็นเครื่องรุ่นใหม่ๆ หันมาใช้กันมากขึ้น

เทคโนโลยี QD-OLED นี้จะมีส่วนประกอบของชั้น Layer ที่ลดลงเหลือเพียงแค่ 13 ชั้น จากปกติที่ใช้กันอยู่ที่ 22 ชั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญทื่จะทำให้ราคาต้นทุนถูกลงได้

ตัวอย่างพาเนล OLED 22 ชั้นของ LG ราคาต้นทุนต่อ 1 ตารางเมตรจะอยู่ที่ $95 ประมาณ 2,900 บาท ของ Samsung QD-OLED นี้จะเหลือเพียงแค่ $26 ประมาณ 800 บาท เท่านั้น

นอกจากนั้นเทคโนโลยี QD-OLED นี้ยังมีความสามารถในการแสดงผลสีสันได้กว้างกว่าเดิมด้วย ทำให้ได้ภาพระดับ HDR ที่ดีเยี่ยม

ปัญหาในเรื่องของหน้าจอ Burn-In นั้นก็ยังไม่ได้หายไป แต่การลดชั้น Layer ลงจะช่วยให้แต่ละพิกเซลมีอายุการทำงานที่นานมากยิ่งขึ้น

จำนวนเงิน 1.1 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 3.3 แสนล้านบาท) ที่ Samsung ลงทุนเพิ่มนี้ จะไปเป็นค่าก่อสร้างไลน์การผลิต QD-OLED จำนวน 2 ไลน์ ในประเทศเกาหลีใต้ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2025 ซึ่งน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2021

และยังมีแผนที่จะเปลี่ยนไลน์การผลิตหน้าจอ LCD เดิม มาผลิตชิ้นส่วนหน้าจอ OD-OLED เพิ่มราว 30,000 ชิ้นต่อเดือนภายในปีเดียวกันด้วย

คาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์ โรงงานทุกแห่งของ Samsung จะสามารถเพิ่มกำลังผลิตสูงสุดไปได้ถึง 100,000 ตัวต่อเดือนเลยทีเดียว

ที่มา: Notebookcheck