ลือ Qualcomm เตรียมเปิดตัว Snapdragon 865 ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ปกติแล้วเราจะได้เห็น Qualcomm เปิดตัวชิปใหม่กันในเดือนธันวาคม แต่มาปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงแผนเดิมออกไป ชิงเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ออกมาตั้งแต่ช่วงกลางปี อย่าง Snapdragon 855+ และล่าสุดมีข่าวลือว่าจะมีชิปใหม่อีกตัว Snapdragon 865 ในเดือนพฤศจิกายน

นับเป็นแรงกดดันที่ Qualcomm ต้องรีบตามให้ทัน เพราะคู่แข่งทั้ง Huawei ก็เพิ่งเปิดตัว Kirin 990 ไป ซึ่งประสิทธิภาพนั้นใกล้เคียงกันกับ Snapdragon 855+ เลยทีเดียว ส่วน Apple ก็มี A13 Bionic

Snapdragon 865

นอกจากชิปสมาร์ทโฟนแล้ว ยังมีการปรับแต่งชิปใหม่ ขยายฐานตลาดออกไปที่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วย  เป็นการชนกับคู่แข่งใหม่อย่าง Intel และ AMD ที่ก่อนหน้านี้ต้องนับว่าเป็นผู้ผลิตชิปคนละตลาดกัน

ข่าววงในยังรายงานเพิ่มอีกว่า Qualcomm กำลังคุยกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้ง Samsung, Oppo, Vivo และ Xiaomi ในการทำเครื่องรุ่นต้นแบบ Prototype สำหรับโชว์ชิปตัวใหม่ Snapdragon 865 ที่ว่านี้ ภายในก่อนสิ้นปี

ถ้าหากทำสำเร็จตามกำหนดการ เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวเครื่องจริงจำหน่ายกันในช่วงต้นปีหน้า อีกทั้งยังเตรียมแผนทำตลาดในจีนเพิ่มเติมอีกด้วย โดยจะแข่งขันกับ Huawei โดยตรง ในการโปรโมตชิปของตัวเองในสื่อโซเชียลต่างๆ

สำหรับสเปกชิปใหม่เท่าที่มีตอนนี้ คือการผลิตด้วยเทคโนโลยี EUV 7nm จาก TSMC มาให้เลือกทั้งเวอร์ชั่น 5G และ 4G ใช้ Core เป็น ARM Cortex-A77 และจะมีการอัปเดต NPU ใหม่

ที่มา: Notebookcheck