ipad

นักวิเคราะห์คาด จะมี iPad และ MacBook รุ่นใหม่ ช่วงปลายปี 2020

ข้อมูลวงในชุดใหม่จาก Ming-Chi Kuo เผยว่า Apple เตรียมปล่อย iPad รุ่น High-End ตัวใหม่ และ MacBook ที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Mini-LED ในช่วงปลายปี 2020 หรืออาจเป็นกลางปี 2021

หน้าจอแบบใหม่นี้ จะมีหลอดไฟ LED ภายในจำนวนกว่า 10,000 ดวง ซึ่งเยอะกว่ามาก ขนาดของไฟแต่ละดวง ก็เล็กมากเพียงแค่ 200 ไมครอนเท่านั้น เทียบกับหน้าจอ Pro Display XDR ที่กำลังจะวางจำหน่าย ซึ่งมีทั้งหมด 576 ดวง

หน้าจอ iPad จะเป็นช่วงขนาด 10 – 12 นิ้ว ส่วน MacBook จะเป็นไซส์ 15 – 17 นิ้ว และเป็นรุ่นระดับ High-End ราคาค่าตัวจะสูงหน่อย เพราะเป็นหน้าจอเทคโนโลยีใหม่ ต้นทุนยังมีราคาสูงอยู่

แม้ว่าหน้าจอแบบ OLED ทุกวันนี้จะมีราคาที่ถูกลงแล้ว และยังสามารถแสดงสีสัน Color Gamut ได้กว้าง แต่ Apple อาจต้องการตัดปัญหา Burn-In ออกไป และลดการพึ่้งพา Samsung เลยเลือกใช้เป็น Mini-LED นี้แทน

หน้าจอ Mini-LED จะถูกผลิตโดย LG และชิ้นส่วนอื่นๆ ก็จะมาจาก Supplier เจ้าอื่นๆ อย่าง Epistar, Zhen Ding, Radiant Opto-Electronics, Nichia, Avary Holding และ TSMT

เทคโนโลยีใหม่นี้อาจช่วยให้ Apple ออกแบบเครื่องได้บางและเบาลง ให้ประสิทธิภาพการแสดงสีสันได้กว้าง มีระดับ Contrast สูง รองรับ HDR และมีการหรี่ไฟในบางจุดของหน้าจอได้แนบเนียบ เพิ่มความดำให้ดำสนิทยิ่งขึ้น

ตัว iPad จะเปิดตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 หรืออาจเป็นไตรมาสแรกของปี 2021 จากนั้นก็จะตามมาด้วยเครื่อง MacBook ช่วงไตรมาสแรกหรือไตรมาสที่สองของปี 2021

ที่มา: MacRumors