Microsoft Windows 10X

รู้จักกับ Windows 10X ระบบ OS ใหม่สำหรับ Surface Neo โน้ตบุ๊ก 2 หน้าจอ

นอกเหนือจากจะเปิดตัวเครื่องอย่างเดียวแล้ว รอบนี้ Microsoft Windows 10X ก็มาด้วยเหมือนกัน กับระบบ OS ตัวใหม่ ที่ทำออกมาใช้งานคู่กับโน้ตบุ๊กแบบ 2 หน้าจอ Surface Neo อีกรูปแบบคอนเซ็ปต์ใช้งานที่แปลกแตกต่างไปจากเดิม

ระบบตัวนี้จะมีความฉลาดมากยิ่งขึ้น สามารถรู้ได้ว่าเราใช้งานแอปต่างๆ ยังไงบ้างกับหน้าจอคู่ 2 ตัว และยังไม่กินทรัพยากรเครื่องในการทำงานอีกด้วย ส่งผลชัดเจนกับการใช้งานจากแบตเตอรี่ ที่จะประหยัดมากขึ้น ใช้ได้นานขึ้น

Microsoft Windows 10X

คอนเซ็ปต์เครื่อง 2 หน้าจอใหม่นี้ จะเป็นเทรนด์เครื่องเรือธงใหม่ของโน้ตบุ๊กระบบ Windows 10X และจะมีผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ ทั้ง Dell, HP, Lenovo และ ASUS เข้ามาร่วมผลิตรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดด้วยแน่นอน

คาดว่าเราจะได้เห็นเครื่องคอนเซ็ปต์ใหม่นี้กันในช่วงปลายปี 2020 แต่จริงๆ ก็เริ่มมีตัวอย่างมาให้เห็นกันไปบ้างแล้ว เช่น Project Precog ของ ASUS, เครื่อง Prototype ต้นแบบของ Dell ที่งาน Computex หรือเครื่องที่มีขายอย่าง ZenBook Pro Duo

เป็นที่แน่ชัดว่านี่คือเทรนด์การออกแบบเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นต่อๆ ไปของปีหน้าอย่างแน่นอน เราจะได้เห็นโน้ตบุ๊ก 2 หน้าจอหลากหลายรุ่นมากันเพียบจากหลากผู้ผลิต และจะมีความสามารถในการใช้งานแบบใหม่ๆ มาให้เห็นด้วยอย่างแน่นอน

Microsoft อธิบายว่า Windows 10X เป็น OS ที่มีการแยกส่วนต่างๆ ช่วยให้สามารถจัดการควบคุมระบบให้ทำงานได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่นระบบ subsystem สำหรับแอป Win32 ที่ปกติจะทำงานตลอดเวลาบน Windows 10

แต่ใน 10X จะไม่เป็นแบบนั้นแล้ว มันจะถูกเรียกขึ้นมาทำงานก็ต่อเมื่อมีการเปิดใช้งานโปรแกรม Win32 แบบเก่า แต่ยังไม่แน่ใจว่ามันจะช่วยลดการใช้ทรัพยากรในระยะยาวยังไงบ้างในรายละเอียด

ด้านหน้าตาและการใช้งานสำหรับระบบสัมผัส ก็ทำออกมาได้ดีขึ้น สะดวกและง่าย จากที่เคยพยายามทำเมนูแบบใหม่ใน Windows 8 แต่สุดท้ายก็ต้องดึงเอาของเดิมกลับมาใช้ใน Windows 10 ปัจจุบัน

Start Menu ของ 10X จะออกแบบมาให้เหมาะกับการแตะด้วยนิ้วมากยิ่งขึ้น สามารถแสดงผลต่อเนื่องระหว่างทั้ง 2 จอได้ดีเยี่ยม ลดปัญหาจากการใช้งาน 2 หน้าจอแบบเดิมๆ ที่มักจะเหมือนการปล่อยอีกหน้าจอทิ้งไว้แยกไม่เป็นอันเดียวกัน ใช้งานไม่ลื่นไหล

และ Microsoft ยังคิดถึงการใช้งานกับเครื่อง 2 หน้าจอหลากหลายขนาดอีกด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ Surface Neo เท่านั้น แต่เราอาจได้เห็นเครื่องที่มีหน้าจอที่ใหญ่กว่านี้อีก

ที่มา: Engadget