ปิดตำนาน Apple iTunes ถูกถอดออกจาก macOS Catalina เรียบร้อยแล้ว

เชื่อว่าคงไม่มีผู้ใช้งาน Apple ในยุคก่อนหน้านี้คนไหน ที่ไม่รู้จักเจ้าโปรแกรม iTunes ของ Apple อย่างแน่นอน เปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2001 และวันนี้มันก็ได้ถูกปิดตัวลงอย่างเป็นทางการแล้ว

ย้อนกลับไปที่งาน WWDC ช่วงเดือนมิถุนายน Apple ได้ประกาศว่าจะเลิกทำโปรแกรม iTunes บนเครื่อง Mac ซึ่งได้ถอดอออกไปจาก iPhone ก่อนหน้านั้นแล้วด้วย

apple itunes

ล่าสุดกับระบบ macOS Catalina เวอร์ชั่นใหม่ โปรแกรม iTunes ก็ได้ถูกแทนที่ด้วยโปรแกรมใหม่หลายตัว แยกตามการทำงานกันไป ทั้ง Apple Music, Apple Podcasts และ Apple TV

นับได้ว่าเป็นโปรแกรมในตำนานตัวนึง ที่ผู้ก่อตั้ง Apple ผู้ล่วงลับไปแล้วอย่าง Steve Jobs เปิดตัวไว้ที่งาน Macworld Expo และบอกว่านี่คือโปรแกรมคลังเพลงที่ดีที่สุดและง่ายที่สุด

จนสานต่อมาในปี 2003 ด้วย iTunes เวอร์ชั่นที่ 4 ที่มี Music Store เป็นครั้งแรก เป็นแหล่งรวมเพลงและสื่อบันเทิงต่างๆ ตามวิสัยทัศน์ของ Steve Jobs ที่วางเอาไว้ให้เป็นศูนย์รวมสื่อบันเทิง และ Apple ก็ทำได้จริง

และนับแต่นั้น ช่องทางการเสพและซื้อเพลงของมนุษยชาติก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่ามีคนจำนวนไม่น้อย ที่เกลียดเจ้าโปรแกรมตัวนี้เช่นเดียวกัน

ที่มา: Business Insider