ดับฝัน! นักวิเคราะห์บอก iPhone 11 ยังไม่รองรับ Apple Pencil input และยังใช้ Lightning เหมือนเดิม

ก่อนการมาถึงของ Keynote ในงาน Apple Special Event เปิดตัว iPhone 11 ทางด้านนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo ได้เผยรายงานตัวใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คาดว่าจะได้พบใน iPhone 11 นั้นมีอะไรบ้าง

Kuo กล่าวถึง iPhone 11 เอาไว้ว่า iPhone รุ่นใหม่นั้น

  • จะยังไม่รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pencil ตามข่าวที่มีลือออกมาก่อนหน้านี้
  • จะยังไม่เปลี่ยนไปใช้ USB-C ยังคงใช้ Lighting เหมือนเดิม
  • หน้าจอจะมีขนาด 5.8 นิ้ว และ 6.5 นิ้ว
  • มากับฟีเจอร์ Fast charge

iPhone 11 color

นอกจากนี้ Kuo ยังกล่าวอีกว่า iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น น่าจะไม่รองรับการชาร์จแบบไร้สายให้กับอุปกรณ์อื่นได้ (bilateral wireless charging) เนื่องจากประสิทธิภาพของการชาร์จอาจยังไม่เข้าเกณฑ์ของทาง Apple

Kuo เคยทำนายเอาไว้ก่อนนี้ว่า iPhone รุ่นใหม่ อาจจะมากับแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อรองรับการใช้งานฟีเจอร์การชาร์จไร้สายให้อุปกรณ์อื่นได้ แต่ Mark Gurman จาก Bloomberg กลับได้ยินว่า ทาง Apple เอง ยังไม่สามารถทำฟีเจอร์ดังกล่าวได้สำเร็จ และ เป็นไปตามเกณฑ์/มาตรฐานของ Apple

เรื่อง fast charge นั้น Kuo กล่าวว่า ทั้ง iPhone ขนาด 5.8 และ 6.5 นิ้ว จะมาพร้อมกับอแดปเตอร์ 18W ที่เสียบเข้า USB-C ส่วนโดยรุ่นที่ขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว จะเป็น iPhone รุ่นใหม่ที่ต่อจาก iPhone XR ซึ่งจะมากับที่ชาร์จ 5W แบบ USB-A แต่ iPhone ใหม่ทั้ง 3 ขนาด ก็ยังต้องเชื่อมต่อผ่านพอร์ท Lightning อยู่ดี

ส่วนรอยบาก ก็จะยังคงมีเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ iPhone รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับสีใหม่ และ มาพร้อมกับเทคโนโลยี ultra-wide band ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่ ซึ่งมันจะช่วยปรับปรุงฟังก์ชั่นการทำแผนที่ภายในอาคารด้วย

ท้ายสุด Kuo กล่าวว่า iPhone 11 นั้น จะส่งออกขายน้อยลง 5-10% หากเทียบกับปีก่อน เนื่องจาก ขาดนวัตกรรมที่เป็นจุดขายใหม่ๆ แต่ มันก็อาจจะขายได้ถึง 180 ล้านเครื่องได้ จากการลดราคา iPhone รุ่นก่อนๆลง

9to5mac