iPhone XS, XR และ iPad Pro 2018 จะได้อัพเดทใช้ฟีเจอร์บันทึกวิดีโอจากกล้องหลายตัวพร้อมกัน เหมือนกับ iPhone 11

ฟีเจอร์ใช้กล้องหลายตัวบันทึกพร้อมกันนั้น ไม่ได้มีแค่ iPhone 11 เท่านั้น แต่รองรับ และมีให้ใช้งานใน iPhone XS, iPhone XR, และ iPad Pro ตัว 2018 ด้วย

iPhone Multiple camera simultaneous recording

Event Apple 2019 ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการพรีวิว Filmic Pro เวอร์ชั่นใหม่ ที่รันบน iPhone 11 Pro ซึ่งเป็นการแสดงเดโมที่น่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • การโชว์การบันทึกจากกล้องหลายตัวพร้อมกัน
  • การบันทึกด้วยกล้องหน้า และ กล้องหลังพร้อมกัน
  • หรือ การใช้เลน ultra wide และ wide ปกติ ถ่าย

มีข่าวดี คือ การบันทึกจากกล้องหลายตัวพร้อมกัน นั้น ไม่ได้มีแค่ใน iPhone 11 เท่านั้น เพราะ ฟีเจอร์ดังกล่าวนั้น รองรับ และมีให้ใช้งานใน iPhone XS, iPhone XR, และ iPad Pro ตัว 2018

การบันทึกด้วยกล้องหลายตัวพร้อมกันนั้น ใช้ API ตัวใหม่ ที่อยู่ใน iOS 13 ซึ่งเจ้า API ตัวใหม่นี้ ทางฝั่งนักพัฒนาระบบเองก็ต้องปรับให้ multi-cam session นั้นเหมาะสม โดยคำนึงถึง ประสิทธิภาพของการทำงาน และ ต้นทุนพลังงาน

iPhone Multiple camera simultaneous recording

อย่างไรก็ตาม การใช้ฟีเจอร์การบันทึกจากกล้องหลายตัวนั้น ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ อย่าง iPhone XS และ iPhone XR ที่การใช้งานร่วมกันบางอย่างเท่านั้น ถึงจะสามารถบันทึกพร้อมกันได้

จากรูป จะเห็นว่า iPhone XS นั้น สามารถถ่ายวิดีโอ หรือ ถ่ายรูปได้จาก …

  •  เลนส์ wide กล้องหลัง และ กล้องหน้า พร้อมกันได้
  • เลนส์ wide และ เลนส์ telephoto จากกล้องหลัง พร้อมกันได้ เป็นต้น

ยังไม่สามารถ ถ่ายภาพ หรือ บันทึกวิดีโอ ที่ทำงานพร้อมกัน 3 เลนส์ได้ และ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การบันทึกจากกล้องหลายตัวพร้อมกัน ของ iPhone 11 และ iPhone 11 Pro นั้น ทำอะไรพร้อมกันได้บ้าง แต่ ในการแสดงเดโม เป็นการบันทึกด้วยกล้องทั้ง 4 ตัวพร้อมกันในเวลาเดียว

9to5mac