DXOMARK

DXOMARK ปรับวิธีวัดคะแนนกล้องสมาร์ทโฟน เพิ่มกล้องมุมกว้างและถ่ายกลางคืน

ด้วยความที่เทคโนโลยีกล้องสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก ระบบการวัดผลและให้คะแนนอย่าง DXOMARK ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยการเพิ่มหมวดการวัดผล ในโหมดการถ่ายภาพแบบมุมกว้าง Ultra-Wide และโหมดการถ่ายภาพกลางคืน หรือ Night Mode

DXOMARK

สำหรับการวัดผลให้คะแนนในโหมดมุมกว้าง Ultra-Wide ก็จะทำคล้ายกันกับการวัดผลกล้องตัวหลัก คือมีตั้งแต่การวัดค่า Exposure, Dynamic Range, Color Rendering, Texture, Detail, Image Noise, Autofocus Performance และ Accuracy

ถ่ายทดสอบในสภาพแสงช่วงประมาณ 1000 ถึง 50 Lux และช่วง Focal-Length ตั้งแต่ 2 มิลลิเมตร ไปจนถึง 20 มิลลิเมตร แบบเทียบเท่ากล้องฟิล์ม 35 มิลลิเมตร (Equivalent)

DXOMARK

ส่วนการวัดผลโหมดการถ่ายภาพกลางคืน Night Mode จะเป็นการทดสอบถ่ายในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเมืองกลางคืน, ถ่ายคน และมีการถ่ายในสภาวะแสงที่มืดมากๆ พร้อมกับการเปิดและปิดไฟแฟลช และแฟลชในโหมดออโต้ ถ้าตัวเครื่องมีโหมดถ่ายกลางคืนมาเพิ่มให้โดยเฉพาะ ก็จะถูกจับมาทดสอบด้วย

และด้านของชื่อเรียก จากเดิมที่เป็น DXOMARK Mobile ตอนนี้ก็จะถูกเปลี่ยนใหม่ มาเป็น DXOMARK Camera แล้ว

DXOMARK

สำหรับเครื่องรุ่นเก่า ที่มีการรีวิวไปแล้ว จะมีการเพิ่มเติมรีวิวอัปเดตใหม่อีกครั้ง โดยแบ่งการอัปเดตออกเป็น 2 ประเภท

Fully-Updated อันนี้จะเป็นเขียนรีวิวใหม่อีกครั้ง โดยจะเพิ่มหมวดวัดผลใหม่ทั้ง 2 โหมดเข้าไปด้วย แต่ก็ยังสามารถอ่านรีวิวฉบับดั้งเดิมได้ที่ด้านล่าง

โดยจะมีรุ่นดังต่อไป Samsung Galaxy S10 5G, Google Pixel 3, Huawei Mate 20, Lenovo Z6 Pro, Honor 20 Pro, Xiaomi Mi 9, Huawei P30 Pro และ Samsung Galaxy Note 10+ 5G

Update Scores Only จะเป็นการเพิ่มเฉพาะคะแนนการทดสอบกล้อง 2 หมวดใหม่เข้าไปกับของเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งก็จะส่งผลให้คะแนน Overall เดิมเปลี่ยนแปลงไป ประกอบไปด้วยรุ่น Apple iPhone XS Max, LG G8, Sony Xperia 1 และ Nokia 9

และด้วยการเพิ่มหมวดแบบนี้ คะแนนของสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ที่เคยได้ทดสอบไปแล้ว ก็จะมีการทดสอบใหม่ และมีตัวเลขคะแนนที่เปลี่ยนไป ตามรูปตารางที่เอามาให้ดูนี้เลย

ที่มา: DXOMARK