Apple A13 Bionic

Apple A13 Bionic มาพร้อม Metal Enhancements กราฟิกดีขึ้นกว่าเดิม

ชิปตัวใหม่ล่าสุด Apple A13 Bionic ที่ใช้ในเครื่อง iPhone 11 ตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวออกมา ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยี 7nm EUV ของ TSMC มีจำนวน Transistor มากถึง 8.5 พันล้านตัว ซึ่ง Apple เคลมประสิทธิภาพด้าน GPU ไว้ด้วยว่า ดีกว่าเดิมถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และใช้พลังงานน้อยลงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุดมีวิดีโอตัวใหม่จาก Apple อธิบายถึงสิ่งที่ได้รับปรับปรุงมาใหม่ต่างๆ สำหรับนักพัฒนา แบ่งออกเป็นหัวข้อหลักๆ ได้ทั้งหมด 3 หัวข้อ คือ ประสิทธิภาพ, การปรับโครงสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ และฟีเจอร์ Metal

ประสิทธิภาพ GPU ของชิป A13 สามารถทำงาน FP16 Texture Filtering ได้ดีกว่าเดิมถึง 2 เท่า ส่งผลให้การแสดงผลแบบ HDR ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งยังพัฒนาในด้านการเรนเดอร์แบบ Parallel และ Computer Processing ด้วย

มีการพูดถึงฟีเจอร์ Metal ใหม่ ที่มีความสามารถอย่างเช่น Sparse Textues ที่ช่วยให้ควบคุมได้ว่าจะให้ Metal Textures ตัวไหน

ที่จะถูกจัดเก็บเอาไว้บนพื้นที่หน่วยความจำพิเศษที่เรียกว่า Sparse Heap ทำให้ Stream Texture ด้วยการโหลดเฉพาะ Mipmaps ที่ต้องการเท่านั้น สำหรับการแสดงผลภาพ ไม่ต้องโหลดทั้งหมด

Apple A13 Bionic

อีกจุดที่พัฒนามาใหม่ คือ Rasterization Rate Maps หรือ RRM ช่วยให้สามารถแสดงผลภาพในพื้นที่สำคัญที่สุด ด้วยความละเอียดสุงสุด ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ได้จำเป็นหรือสำคัญมาก ก็จะแสดงผลในความละเอียดที่ต่ำลง เพื่อช่วยประหยัดแบนด์วิดธ์ GPU

นอกจากนั้นก็ยังมีระบบอื่นๆ ของ Metal อีก อย่างเช่น Vertex Amplification, Tier-2 Argument Buffer, SIMD instructions ใหม่ และ ASTC HDR ใครที่อยากดูรายละเอียดเต็มๆ ทั้งหมด ก็สามารถเข้าไปตามที่ลิงก์ด้านล่างนี้กันได้เลย

https://developer.apple.com/videos/play/tech-talks/608/

ที่มา: Notebookcheck