Apple หุ้นขึ้นทันที 5% หลังสหรัฐฯ เลื่อนเก็บภาษีสินค้าจีนไปเป็นปลายปี

ดูเหมือนว่าการเอาจริงของรัฐบาลสหรัฐฯ จะยังไม่มาสักที ล่าสุดนี้ เตรียมเลื่อนการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าประเภทสมาร์ทโฟน, ของเล่น และวิดีโอเกมจากจีน ออกไปอีกจนถึง 15 ธันวาคม ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นทันที

เป็นการเลื่อนหลังจากที่ได้มีการต่อรองเจรจา ระหว่าง Robert Lighthizer ตัวแทนการค้าสหรัฐฯ (US Trade Representative), Steven Mnuchin เลขานุการ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ (Treasury Secretary) และ Liu He ผู้เจรจาจากจีน

ช่วงต้นเดือนก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี Donald Trump ได้เคยบอกไว้ว่าจะทำการขึ้นภาษีอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 9.24 ล้านล้านบาท กับสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 1 กันยายน

ดูท่าเรื่องนี้จะมีความผันผวนกันรายวันเลยทีเดียว ยังไงก็คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง สุดท้ายแล้ว จะขึ้นภาษีกับจีนจริงๆ หรือไม่ แล้วถ้าทำจริง จีนจะโต้ตอบกลับอย่างไรบ้าง

ผลที่เกิดขึ้นทันทีจากการประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีครั้งนี้ คือ ตลาดหุ้นสหรัฐที่ก่อนหน้านี้มีแรงกดดันมาตลอด ก็ตอบรับข่าวดีด้วยการที่หุ้นขึ้นทันที โดยเฉพาะในทางด้านของ Apple ที่มีข่าวความตึงเครียดเรื่องนี้มาสักพัก เพราะว่า iPhone 11 ที่คาดว่าจะเปิดตัวและวางขายช่วง กันยายน-ตุลาคมนี้ ก็จะไม่โดนผลกระทบภาษีสินค้าจีนครั้งนี้แล้ว

รวมไปถึงสินค้าอีกหลายๆ อย่าง ไม่ใช่เฉพาะสมาร์ทโฟน ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเครื่องเล่นเกมต่างๆ ก็ได้ต่อลมหายใจกันไปอีกสักพัก

ที่มา: CNN | CNBC