รู้จักกับ Samsung Exynos 9825 ชิปตัวใหม่ใน Note10 สู่ระดับ 7nm

ในที่สุด Samsung Exynos 9825 ตัวใหม่ ก็ถูกประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อย และนี่คือชิปตัวแรก ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7 nm ที่เพิ่มประสิทธิภาพตัวชิป ให้ดีกว่าเดิมถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ และประหยัดไฟได้ดีขึ้น 30-50 เปอร์เซ็นต์

โครงสร้างของ Core ยังเป็นแบบ Tri-Cluster เหมือนกันกับ Exynos 9820 ตัวก่อน ส่วนเรื่องความเร็วในการทำงานของทั้ง CPU และ GPU ARM Mali-G76 นั้น ก็เร็วเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

Samsung Exynos 9825

Exynos 9825 มีหน่วยประมวลผลด้าน AI หรือ NPU (neural processing unit) ที่เชื่อมต่อเข้ากับชิปประมวลผลภาพ ISP (image signal processor) ทำให้สามารถรู้ถึงสิ่งที่จะถ่ายได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับการปรับแต่งสีภาพที่ตรง สมจริง รวมไปถึงการทำเอฟเฟ็คภาพขั้นสูง อย่าง Bokeh, การวัดระยะวัตถุในภาพแบบ 3 มิติ นี่คือไม้เด็ดที่ทำให้ กล้องของ Samsung Galaxy Note10 ที่สเปคนั้นเหมือนกับ S10 แต่สามารถถ่ายภาพได้ดีมากกว่าเดิม

ส่วนประสิทธิภาพด้านวิดีโอ Exynos 9825 ใช้วิธีเข้ารหัสแบบ multi-format (MFC) รองรับวิดีโอได้ถึงระดับ 8K Ultra HD และมีการประมวลผลภาพและสีเพื่อแสดงผลบนหน้าจอ 4K UHD และ HDR10+ ได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจากนี้ ตัว NPU นี้ยังสามารถจดจำเรียนรู้เจ้าของเครื่องได้ ว่ามีลักษณะการใช้งานเป็นยังไง ชอบใช้แบบไหน และจัดการ Preload แอพที่ใช้งานประจำ เพื่อช่วยจัดปรับแต่ง Performance ของระบบให้สามารถเปิดใช้งานต่างๆ ขึ้นมาได้เร็วขึ้น

ด้านการเล่นเกม ทาง Samsung ใช้ตัวประมวลผลกราฟฟิค GPU ARM Mali-G76 แล้ววิ่งแบบเต็มสปีด รวมกับการทำงานร่วมกับ CPU จะช่วยให้ประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมดีกว่าเดิม ไหลลื่นยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

มาพร้อมโมเดมระบบ 5G ในตัวชิปด้วย เป็น Exynos Modem 5100 แต่จะมีเฉพาะในเครื่องรุ่นที่จำหน่ายในประเทศที่มีการเปิดใช้เครือข่าย 5G แล้วเท่านั้น (ดังนั้นในประเทศไทย ยังไม่มีนะ)

และนี่คือขุมพลังใหม่ที่ใส่มาใน Galaxy Note10 และ Note10+ ถือเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ระบบการทำงานบนสมาร์ทโฟน มีประสิทธิภาพดีขึ้นรอบด้าน ทั้งด้านการใช้งาน ถ่ายภาพ มัลติมีเดีย และการเชื่อมต่อ

ที่มา: Samsung