ยอดสมาร์ทโฟน Nokia ไตรมาส 2 ปี 2019 ขายไปได้ 4.8 ล้านเครื่อง โตเพิ่ม 20%

HMD Global บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสานต่อแบรนด์ในตำนานอย่าง Nokia สามารถทำผลงานขายเครื่องในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ไปได้กว่า 4.8 ล้านเครื่อง มากขึ้นกว่าไตรมาส 2 ของปีก่อนหน้ากว่า 800,000 เครื่อง

เป็นผลการรายงานจาก Counterpoint Research ประจำหลังปิดไตรมาส ผู้ผลิตหลายๆ แบรนด์ยอดขายส่วนใหญ่จะทรงตัว จะมี Apple และ LG ที่ยอดตกลงค่อนข้างมาก มีเหลือเพียงแค่ไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่โตขึ้น และมี Nokia รวมอยู่ในนั้นด้วย

nokia

เทียบยอดจากไตรมาส 2 ของปี 2018 Nokia ขายไปได้ 4 ล้านเครื่อง มาไตรมาส 2 ปีนี้ได้ 4.8 ล้านเครื่อง เพิ่มมา 800,000 เครื่อง ทำให้ตัวเลขการเติบโตแบบปีต่อปี ขึ้นมา 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งตลาดโลก ขึ้นจาก 1.1 มาเป็น 1.3 เปอร์เซ็นต์

HMD Global เปิดตลาดสมาร์ทโฟนในนามของ Nokia ตั้งแต่ปี 2017 แล้วก็มีผลงานที่ดีหลายครั้ง มีความพยายามในการดันระบบปฏิบัติการ Android One จนทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการอัปเดตระบบ Android รวดเร็วมาก โดยเครื่องส่วนใหญ่ที่เน้นไปที่กลุ่มระดับกลาง ที่เน้นความคุ้มค่าต่อราคา

แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ Nokia จำเป็นต้องพัฒนาต่อยอด เพราะที่ผ่านมานั้น ก็ยังไม่สามารถซื้อใจผู้บริโภคได้มากสักเท่าไหร่ การเปิดตัวเครื่องรุ่นท็อปๆ อย่าง Nokia 9 PureView ก็ไม่ค่อยช่วยเปลี่ยนแปลงมุมมองที่มีต่อแบรนด์ได้มากนัก อาจต้องลองมองหาวิธีใหม่ๆ มามัดใจผู้ใช้งานดู เพื่อสานต่อในระยะยาว

ที่มา: Notebookcheck