Insta360 GO

Insta360 GO กล้องวิดีโอเล็กจิ๋ว มีกันสั่น ถ่ายเก็บคลิปได้ทุกที่ทุกเวลา

เราเคยได้ยินชื่อ Insta360 กันมาแล้ว กับการเป็นผู้นำเสนอวิดีโอ 360 องศา วันนี้นำเสนอกล้องตัวใหม่อีกครั้ง Insta360 GO ตัวเล็กกว่ากล้องวิดีโอไหนๆ ใช้ง่ายกว่าเดิม และอาจกลายเป็นก้าวใหม่สำคัญ ในการถ่ายวิดีโอได้เลย

กล้องตัวนี้มีน้ำหนักที่เบามาก เพียงแค่ 20 กว่ากรัมเท่านั้น ขนาดก็แค่ 2×1 นิ้ว สามารถเอาไปติดไว้ตรงส่วนไหนของร่างกายก็ได้ สบายๆ ไม่เกะกะ มี Mount แม่เหล็ก ติดเสื้อ ติดหมวก หรือติดตามกำแพง ผนัง กระจก ได้หมด

ตัวกล้องออกแบบมาให้บันทึกภาพวิดีโอได้ที่ความยาว 30 วินาทีเท่านั้น สั่งงานได้ด้วยการกดปุ่มที่มีอยู่เพียงปุ่มเดียวบนตัวกล้อง สามารถหยุดบันทึกได้ด้วยการกดค้างไว้ 1 วินาที

[youtube v=”ekr6W5qjFB8″]

แน่นอนว่าความตั้งใจในการใช้งานของกล้องตัวนี้คือคลิปวิดีโอสั้นๆ สำหรับโพสต์ลงโซเชียลต่างๆ แต่ก็ยังมีความสามารถของระบบกันสั่นมาให้ด้วย ทำให้คลิป 30 วินาทีที่ได้ เป็นภาพที่นิ่งมาก ให้อารมณ์เหมือนใช้กล้องชุดใหญ่ทีเดียว

มีมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IPX4 ป้องกันน้ำหกหรือกระเด็นใส่ได้สบายๆ ลงน้ำที่ไม่ลึกมากก็ยังไหว แต่ก็ไม่ควรดำลงไปนานจนเกินไป ส่วนใครเป็นสายกิจกรรม ยังมีอุปกรณ์เสริมไว้ติดที่ Surf Board หรือยานพาหนะต่างๆ เพิ่มเติมด้วย

กล้องสามารถบันทึกภาพได้ที่ความละเอียด 2720 x 2720 พิกเซล แต่จะทำการ Crop ภาพ ลงมาอยู่ที่ความละเอียด 1080p 25fps เมื่อเปิดระบบกันภาพสั่นไว้

มีโหมดการถ่ายภาพ Time-Lapse 30fps ถ่ายต่อเนื่องได้นานสูงสุด 8 ชั่วโมง (เอามาเรียงต่อเป็นวิดีโอได้ 9 วินาที) และโหมด Hyper Laps ถ่ายได้นานต่อเนื่อง 30 นาที เอามาทำเป็นวิดีโอความยาว 5 นาที

[youtube v=”W26UNIRz6sk”]

ส่วนใครที่เน้นถ่ายภาพนิ่ง กล้องตัวนี้ก็ถ่ายได้เช่นเดียวกัน ที่ความละเอียด 2560 x 2560 พิกเซล

ยังมีซอฟต์แวร์ AI ชื่อว่า FlashCut มาช่วยให้การตัดต่อคลิปและแชร์ ทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น โดยจะทำการหาคลิปที่ดีที่สุด (ซึ่งเราสามารถจัดหมวดหมู่ประเภทตามต้องการได้ อย่างเช่น หมวดอาหาร) แล้วเอามาตัดต่อรวมกันเป็นคลิปใหม่ที่น่าสนใจ

สเปกที่บอกไว้นั้น แบตเตอรี่สามารถถ่ายคลิปได้มากสุดที่ 200 คลิปต่อวัน อ้างอิงจากค่าเฉลี่ยการถ่ายคลิปที่ความยาว 20 วินาที และนับรวมเอาการชาร์จแบตเตอรี่เพิ่ม จากกล่องเคสเก็บกล้อง ที่มีแบตเตอรี่สำรองในตัวสำหรับชาร์จไฟให้กล้องอีกทีเวลาเก็บ ซึ่งมีความจุชาร์จได้อีก 2.5 รอบ

ราคาจำหน่ายอยู่ที่ $199.99 ประมาณ 6,200 บาท มาพร้อมเคสชาร์จ สายห้อยคอแม่เหล็ก แท่นตั้ง คลิปติดเสื้อ และ Mount สำหรับติดพื้นผิวเรียบ และถ้าซื้อผ่านเว็บโดยตรง ยังสามารถสลักชื่อด้วยเลเซอร์ได้อีกด้วย

จริงๆ แล้ว นี่ไม่ใช่กล้องแนวนี้ตัวแรก ก่อนหน้านี้ก็มีออกมาก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Google Clip Camera, Memoto และ Narrative Clip โดยใช้ชื่อเรียกประเภทกล้องเหล่านี้ว่า Lifelogging Camera

แน่นอนว่ากล้องมีทั้งข้อจำกัด ที่ถ่ายคลิปได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็มีข้อดีที่ขนาดเล็กมาก พกพาสะดวก ช่วยให้ได้ภาพจากมุมมองใหม่ๆ นับเป็นความท้าทายสำหรับคนที่จะเอาไปทำ Content อยู่สักหน่อย มารอดูกันว่า ตลาดจะตอบรับกล้องใหม่ตัวนี้ ดีขนาดไหน

Insta360 GO

ที่มา: TechCrunch