สื่อฯจีนเชื่อ Huawei จะใช้ Harmony OS บนสมาร์ทโฟนก่อนสิ้นปีนี้

ระบบปฏิบัติการ Huawei HongMeng OS หรือที่ตอนนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วชื่อ HARMONY OS พื้นฐานแล้วไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเครื่องสมาร์ทโฟน แต่ตั้งใจเอาไว้ใช้กับอุปกรณ์ IoT ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดก็ยังมีรายงานมาว่า เราอาจจะได้เห็นมันอยู่บนสมาร์ทโฟนก่อนสิ้นปีนี้

หนังสือพิมพ์ Global Times ของจีน รายงานว่า Huawei เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ OS ที่พัฒนาขึ้นเองอย่างเป็นทางการ ในงาน Huawei Delevoper Conference วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมนี้

HongMeng OS

และแม้ว่ามันจะไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อสมาร์ทโฟนตั้งแต่แรก แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ความสัมพันธ์กับบริษัทอเมริกาไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะ Google ผู้ถือสิทธิระบบ Android ที่ Huawei ใช้ติดตั้งในสมาร์ทโฟนตัวเองทุกวันนี้ อาจกลายเป็นการบีบบังคับ ให้ต้องเตรียมทางออกไว้ล่วงหน้า ด้วยการพัฒนา OS ให้ใช้งานกับสมาร์ทโฟนได้

และตอนนี้ก็กำลังทดสอบพัฒนาระบบ OS สำหรับสมาร์ทโฟนตามที่ว่าอยู่ อย่างน้อยน่าจะได้เห็น 1 รุ่น ภายในปีนี้ โดยน่าจะเป็นเครื่องสำหรับกลุ่มระดับ กลาง

ล่าสุดบนเวทีงาน HDC.2019 ที่เปิดตัวระบบปฏิบัติการนี้แล้วอย่างเป็นทางการ ก็ยังไม่มีเดโม่การใช้งานอะไรออกมาให้เห็น และยังเผยข้อมูลเพียงว่า มันจะถูกใช้ในสมาร์ททีวีที่จะออกในช่วงปลายปีนี้

ที่มา: The Verge