Tim Cook ยังอยากผลิต Mac Pro ในสหรัฐต่อไป แม้ว่าจะได้รับผลกระทบเรื่องภาษีชิ้นส่วนนำเข้าจากจีน

Tim Cook หัวเรือใหญ่ของ Apple ได้ออกมาพูดในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ของ Apple ว่าต้องการที่จะผลิต Mac Pro ในสหรัฐอเมริกาต่อไป หลังมีปัญหาได้รับผลกระทบเรื่องภาษีชิ้นส่วนนำเข้าจากจีน

เป็นการตอบคำถาม ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะย้ายฐานการผลิตตัวเครื่องไปนอกเมริกาหรือไม่ จากเดิมที่ผลิตในอเมริกามายาวนาน แต่ก็เป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ไม่น้อย

mac pro

ทิม คุก อธิบายว่า ชิ้นส่วนอะไหล่หลายชิ้นใน Mac Pro นั้น ผลิตจากหลากหลายประเทศ ทั้งในอเมริกาเอง, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, ยุโรป และอีกมากมาย ซึ่งเป็นธรรมชาติของระบบ Global Supply Chain เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Apple ประสบความสำเร็จในธุรกิจ

เครื่องรุ่นปัจจุบันถูกผลิตที่รัฐเท็กซัส ตั้งแต่ปี 2013 แต่มีรายงานว่าเครื่องรุ่นใหม่ปี 2019 ที่เพิ่งเปิดตัวไป จะถูกผลิตโดย Quanta Computer ที่ประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ Apple ได้พยายามร้องขอรัฐบาลสหรัฐ ในการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าและอะไหล่ตัวเครื่องจากจีน เพราะส่งผลกระทบต่อต้นทุน แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ

ต้องรอดูว่า สุดท้ายแล้ว Tim Cook จะยังสามารถผลิตเครื่องในอมเริกาต่อไปได้หรือไม่ หรือต้องย้ายไปผลิตที่จีนแทน ตามข่าวลือวงในที่มีออกมาก่อนหน้านี้

ที่มา: Macrumors