โรงงานผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว

“Noor Abu Dhabi” โรงงานผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดทำการพร้อมจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว

Noor Abu Dhabi solar plant begins commercial operation

ในงานประชุม United Nations Abu Dhabi Climate Meeting นั้น บริษัท Emirates Water and Electricity Company ประกาศว่า โรงงาน “Noor Abu Dhabi” โรงงานที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ 1,177 เมกะวัตต์ พร้อมที่จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว

แน่นอนว่า การตัดสินใจลงทุนทำโรงงานผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์นั้น ช่วยลดมลพิษไปได้มาก รายงานระบุว่า มันช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใน UAE ได้มากถึง 1 ล้านเมตริกตัน เทียบเท่ากับจำนวนรถ 200,000 คันบนถนนเลยทีเดียว

Noor Abu Dhabi solar plant begins commercial operation

ด้วยแผงโซล่าเซลล์กว่า 3.2 ล้านแผง ติดตั้งไปทั่วพื้นที่ 8 ตารางกิโลเมตร นี่เองที่ทำให้ Noor Abu Dhabi เป็นโปรเจคโซล่าร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าที่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของคนประมาณ 90,000 คน

โครงการนี้ เป็นการร่วมทุนระหว่าง 3 ชาติ ได้แก่

  • Abu Dhabi Power Corporation ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • Marubeni Corp ของ ญี่ปุ่น
  • Jinko Solar Holding ของ จีน

Thani Al Zeyoudi รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม (Minister of Climate Change and Environment) ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวถึงโปรเจคนี้ว่า เป็นการเพิ่มมูลค่าของพลังงานทดแทน ช่วยลดมลพิษ และสามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ตามความต้องการในปริมาณที่มากอีกด้วย

The National