line stickers awards 2019

LINE ก้าวสู่ปีที่ 7 เผยสถิติคนไทยมี สติกเกอร์ไลน์ สูงถึง 65 ชุดต่อคน

LINE เผยสถิต เฉลี่ยคนไทย 1 คน มี สติกเกอร์ไลน์ สะสมไว้ถึงคนละ 65 ชุด แยกเป็นสติกเกอร์ที่ซื้อถึง 20 ชุด ซึ่งมีจำนวนสูงขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายที่เข้าถึงตลาดคนไทยได้มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มสติกเกอร์รูปแบบใหม่ออกมาสร้างสีสันในตลาดอย่างต่อเนื่อง

LINE STICKERS ก้าวสู่ปีที่ 7 เผยจำนวนสติกเกอร์สะสมโดยเฉลี่ยต่อผู้ใช้ 1 คนสูงถึง 65 ชุด โดยเป็นสติกเกอร์ที่จำหน่ายสูงถึง 20 ชุด ติดอันดับ 1 ใน 3 ประเทศที่มีการเติบโตสูงสุด และยังสามารถเพิ่มความนิยมในการใช้งานธีมไลน์ โดยขยายสัดส่วนรายได้จากของธีมตกแต่งหน้าจอจาก 30% เป็น 45% ของยอดขายสติกเกอร์ เดินหน้าตอกย้ำความสำเร็จด้วยการจับมือพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ รวมถึงผู้ผลิตคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ขยายรูปแบบของคอนเทนต์ให้หลากหลาย พร้อมขยายช่องทางการจำหน่ายไปบนแพลทฟอร์มของพาร์ทเนอร์ให้เข้าถึงคนไทยทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยื

กณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติกเกอร์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2019 นับเป็นอีกปีที่ ธุรกิจ LINE STICKERS มีการเติบโตที่น่าพอใจ พบว่ามียอดการซื้อสติกเกอร์ไว้ใช้งานสูงถึง 20 เซ็ทต่อคน โดยหากรวมสติกเกอร์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีจะมียอดสูงถึง 65 ชุดต่อคน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของ LINE STICKERS ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์การสื่อสารของคนไทย ซึ่งนอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาวแล้ว ยังช่วยสื่อสารความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

โดยภาพรวมพบว่า LINE STICKERS มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม LINE CREATORS MARKET ถือเป็นตลาดสำคัญที่ที่น่าจับตามอง โดยในครึ่งปีที่ผ่านมา ตลาดครีเอเตอร์ไทยโตเป็นอันดับหนึ่ง พร้อมมีฐานจำนวนครีเอเตอร์ใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาค

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของสติกเกอร์ไลน์ที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ ของทั้งแบรนด์สินค้าและบรรดาศิลปินต่างๆ ในปัจจุบันได้ดี คือ การใช้ สติกเกอร์ไลน์ในการสื่อสารและเชื่อมความสัมพันธ์กับกลุ่มแฟนคลับของศิลปินชั้นนำ โดยที่ผ่านมามีกลุ่มศิลปิน เซเลบริตี้ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ไลน์สติกเกอร์ในตลาดสติกเกอร์ทางการ (Official Sticker) แล้วมากกว่า 100 เซ็ท โดยล่าสุดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปีนี้ เช่น BNK48,  The Toys และ คริสสิงโต เป็นต้น

LINE STICKERS

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้ LINE STICKERS ยังคงเน้นพัฒนาและสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกกับการใช้งาน โดยในปีนี้ได้มีการเปิดตัว Custom Sticker ที่มาพร้อมลูกเล่นใหม่ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานได้เติมคำได้เอง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนุก และเกิดการซื้อสติกเกอร์เซ็ทใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญการขยายช่องทางจำหน่ายและการชำระเงินผ่านแพลทฟอร์มของพาร์ทเนอร์ต่างๆ โดยล่าสุดจับมือกับ AIS เปิดให้ลูกค้า AIS สามารถใช้ AIS พอยท์แลกรับไลน์สติกเกอร์ได้เลยจากแอพ my AIS นับเป็นครั้งแรกที่มีการร่วมมือกับแบรนด์ในการใช้แพลทฟอร์มของแบรนด์สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบการใช้งานสติกเกอร์”

นอกจากนี้ กณพ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงวิสัยทัศน์ในการเปิดโอกาส และผลักดันครีเอเตอร์ไทยว่า การสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยถือเป็นหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การเปิดตัว LINE CREATORS MARKET ในประเทศไทยในปี 2014 โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งการประกวด จัดเวิร์คชอป เพิ่มขายสินค้าจากคาแรกเตอร์ต่างๆ การทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง อีกทั้งยังวางเป้าหมายให้ไลน์สติกเกอร์ สามารถเป็นพื้นที่แสดงผลงานและความสามารถของศิลปินอิสระเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคาแรกเตอร์ของประเทศไทยในภาพรวม ส่งผลให้สังคมครีเอเตอร์สติกเกอร์ไทยมีความแข็งแกร่งและขยายวงกว้างมากขึ้น ไม่จำเพาะอยู่แค่ในวงการนักออกแบบเท่านั้น แต่ยังสามารถพบเห็นครีเอเตอร์มือสมัครเล่นที่สร้างสรรค์สติกเกอร์ที่มีไอเดียโดนใจจนเป็นสติกเกอร์ยอดฮิตมากมาย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับคุณพิชัย แก้ววิชิต เจ้าของฉายา “ช่างภาพ วินมอเตอร์ไซค์” เตรียมเปิดตัวผลงานธีมที่เกิดจากผลงานภาพถ่ายที่เป็นที่กล่าวถึงและชื่นชมจากโลกออนไลน์

ปัจจุบันพบว่ามีผู้ทำอาชีพครีเอเตอร์หรือนักออกแบบสติกเกอร์กว่า 480,000 คนในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมามีสติกเกอร์ผลงานของคนไทยวางขายบน LINE CREATORS MARKETแล้วมากกว่า 2 ล้านเซ็ท คิดเป็น 35% ของสติกเกอร์ที่มีวางขายทั้งหมด โดยที่ผ่านมามีไลน์สติกเกอร์ฝีมือคนไทยกว่า 28 คาแรคเตอร์ที่ได้ไปประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ และสามารถสร้างมูลค่าต่อยอดนอกเหนือจากสติกเกอร์

“LINE ทำให้เกิดอาชีพใหม่คือสติกเกอร์ครีเอเตอร์ที่บางคนทำเป็นอาชีพเสริมและบางคนเป็นอาชีพหลัก ที่ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างอาชีพให้คนไทยแล้วหลายแสนคน ยังเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการเติบโตไปสู่ระดับนานาชาติอีกด้วย”

ปัจจุบัน สติกเกอร์ไลน์มีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ ได้แก่ สปอนเซอร์สติกเกอร์ที่แจกฟรี และสติกเกอร์จัดจำหน่ายที่มี 2 รูปแบบ ได้แก่ ออฟฟิเชียลสติกเกอร์ที่เป็นสติกเกอร์คาแรคเตอร์ชั้นนำ สติกเกอร์ศิลปิน และสุดท้ายคือ LINE CREATORS MARKET ที่เป็นพื้นที่จำหน่ายสติกเกอร์ที่เปิดกว้างให้กับครีเอเตอร์ทั่วไป ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด โดย สติกเกอร์ไลน์ นับเป็น 1 ใน 3 ธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับไลน์ประเทศไทย

ผู้สนใจสามารถติดตามผลงานสติกเกอร์ใหม่ๆ และกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ผ่านทางออฟฟิเชียลแอคเคาท์ LINE STICKERS