Huawei Hongmeng OS

HongMeng OS ไม่ได้พัฒนามาเพื่อมือถือ แต่ทำมาสำหรับอุปกรณ์ IoT

ก่อนหน้านี้เราได้ยินชื่อระบบ HongMeng OS กันมาแล้ว ว่า Huawei ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการตัวนี้ของตัวเองขึ้นมา และคาดการณ์กันไปว่าจะถูกนำเอามาใช้กับสมาร์ทโฟน ทดแทนระบบ Android

แต่ล่าสุด Chairman ของ Huawei, Lian Hua ได้ออกมาบอกว่า ระบบตัวนี้พัฒนามาเพื่อเน้นสำหรับอุปกรณ์ IoT เป็นหลัก

การทำงานของระบบ HongMeng OS นั้น ถูกออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ที่มีความหน่วง (Latency) ของสัญญาณที่น้อยกว่าสมาร์ทโฟน อย่างพวกอุปกรณ์ IoT, ระบบรถยนต์ไร้คนขับ และรองรับการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 5G ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ใกล้จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ในช่วงที่ผ่านมา เราจะเห็นข่าวที่ไปในทิศทางว่า Hongmeng OS จะเป็นระบบปฏิบัติการที่หัวเว่ย จะนำมาใช้ทดแทน Android ที่เกิดผลกระทบจากการแบนของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยมีข่าวว่า Huawei ได้นำไปทดสอบติดตั้งกับสมาร์ทโฟนแล้วมากกว่า 1 ล้านเครื่อง แต่ทั้งหมดนี้ ยังไม่มีข่าวเป็นทางการออกมาจาก Huawei Technology เลยแม้แต่ฉบับเดียว

แต่ถึงอย่างไร ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่ Huawei จะพัฒนาระบบ Hongmeng OS ให้เหมาะที่จะใช้งานบนสมาร์ทโฟน เพราะจากข่าวการแบนจากสหรัฐอเมริกา ก็น่าจะทำให้ Huawei ต้องคิดแผนสำรองเอาไว้ เผื่อในกรณีที่แย่ที่สุด อย่างเช่นการถูกระงับใบอนุญาตจาก Google ในการใช้ระบบ Android บนสมาร์ทโฟนของตัวเอง

รวมถึงสถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ปลดล็อค ให้บริษัทอเมริกันสามารถทำการค้ากับหัวเว่ยได้ สำหรับธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ซึ่งค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า Huawei จะสามารถใช้ Android ในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปได้

มีข่าวลือว่า Huawei จะเปิดตัวระบบ HongMeng OS อย่างเป็นทางการในงาน Developer Conference 2019 ในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 นี้ ต้องมารอติดตามดูกันว่า สุดท้ายแล้ว Huawei จะเอา HongMeng OS มาใช้ยังไง

ที่มา: GizChina