Google และ Facebook สามารถติดตามประวัติการเข้าเว็บโป๊ของผู้ใช้ได้ แม้ใช้ incognito mode ก็ตาม

นักวิจัยค้นพบว่า Google และ Facebook มี tracking software ที่สามารถติดตามประวัติการเข้าเว็บโป๊ต่างๆ ของผู้ใช้ได้ แม้ว่าจะเข้าด้วย incognito mode ก็ตาม

Google and Facebook might be tracking your porn history

ยุคนี้ สมัยนี้ การเข้าไปดูเว็บไซด์ผู้ใหญ่ โป๊ เปลือย อนาจารนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ ข้อมูลจากนักวิจัยเผยว่า การเข้าเว็บไซด์ประเภทนั้น มันก็ตามมาด้วยความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของระบบ (ที่นอกเหนือกว่าไวรัส และมัลแวร์)

ทางนักวิจัยของ Microsoft, Carnegie Mellon University และ University of Pennsylvania ทำการวิเคราะห์เว็บโป๊กว่า 22,484 เว็บ และพบว่า 93% ของเว็บทั้งหมดนั้น มีการปล่อยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปให้กับบุคคลที่ 3 (third-party company)

โดยปกติ หากต้องการจะปกป้องข้อมูลส่วนตัวในการเข้าเว็บพวกนี้ หลายคนจะใช้งาน incognito mode แต่ incognito mode ก็ไม่ได้ปลอดภัยอะไรขนาดนั้น มันช่วยได้แค่เรื่องหลักๆ คือ ระบบจะไม่เก็บประวัติการเข้าเว็บนั้นๆ ไว้ในเครื่อง

จากการเก็บข้อมูลวิจัยที่ผ่านมา บริษัทที่เป็นอันดับ 1 ใน third-party company ที่กล่าวข้างต้น ก็คือ Google ซึ่ง Google หรือ บริษัทย่อยของ Google อย่าง DoubleClick นั้นมี tracking software หรือ ซอร์ฟแวร์ที่เป็นระบบติดตามมากถึง 74% ของเว็บโป๊ที่เลือกมาทำการทดสอบ 22,484 เว็บข้างต้น

ตามมาด้วย Facebook ซึ่งมี tracking software อยู่ใน 10% ของเว็บโป๊ที่นำมาวิเคราะห์

นักวิจัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในสหรัฐฯ แพลตฟอร์มที่เป็นโฮสสำหรับ โฆษณา และ วิดีโอ จะห้ามเนื้อหาที่เป็น adult content หรือ content 18+ ที่เห็นตัวอย่างชัดเลย คือ YouTube ของ Google ที่เป็นโฮสของวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง Google มีนโยบายเกี่ยวกับการควบคุมเนื้อหา แต่ ไม่มีนโยบายในการควบคุม หรือ ห้ามไม่ให้เว็บไซต์ต่างๆใช้ code hosting เช่น Google APIs หรือ เครื่องมือเกี่ยวกับ audience measurement เช่น Google Analytics

แม้ Google จะไม่ใช่โฮสของเว็บโป๊ แต่ Google ก็ไม่ได้จำกัดการสังเกตการณ์ หรือ การติดตาม พฤติกรรมการเข้าเว็บโป๊ของผู้ใช้งาน ซึ่งทาง Google เองยังไม่ได้ออกมาตอบ หรือ ชี้แจงใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ทาง Joe Osborne โฆษกของ Facebook ตอบผ่าน E-mail เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เราไม่ต้องการให้เว็บโป๊มาใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจของเรา เพราะ เนื้อหา หรือ content ของเว็บเหล่านั้น มันผิดและละเมิดต่อ Community Standards ของบริษัท ซึ่งเราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เว็บไซต์ หรือแอป ประเภทอย่างว่า มาใช้งานเครื่องมือของเรา

ทาง Elena Maris นักวิจัยของ Microsoft ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกกับสื่อ The New York Times ว่า กลไกของการติดตามเว็บโป๊นั้น มันคล้ายกับ ร้านค้าออนไลน์ เลย ซึ่งเป็นอะไรที่ควบคุมยาก

The Verge