Google อัพเดต Chrome ใหม่ ปิดการตรวจจับ Incognito Mode เริ่มสิ้นเดือนนี้

ดูเหมือน Incognito Mode ใน Google Chrome จะทำงานไม่เหมือนกับแนวคิดเรื่องความเป็นส่วนตัวที่เคยตั้งไว้ เมื่อล่าสุด มีบางเว็บไซต์เริ่มตรวจสอบเว็บเบราเซอร์โหมดส่วนตัว (private browsing) แล้วยืนยันให้ผู้ใช้งาน sign-in ก่อนจะเข้าอ่านบทความนั้นๆ

Chrome update will stop sites checking Incognito Mode

Google เองก็มองว่า ประเด็นนี้เป็นจุดบกพร่อง และต้องปรับปรุง/แก้ไขให้มันถูก บริษัทจึงมีแผนจะ “ปิด” ช่องโหว่ตรงนี้ โดยเริ่มหลังจากปล่อย Chrome 76 ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

โดยการปิดช่องโหว่ที่ว่า จะเป็นการแก้ฟีเจอร์ในเบราเซอร์ Google Chrome เพื่อป้องกันการตรวจจับการเข้าเว็บต่างๆ ด้วย Incognito Mode ซึ่งมีเว็บไซต์บางเว็บตรวจรู้ และแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่ากำลังใช้งานโหมดนี้อยู่

การตรวจจับการเข้าเว็บ จะทำโดย การตรวจจับ FileSystem framework ของ Chrome เมื่อหาไม่เจอ หรือไม่สามารถเรียกใช้ได้ ทำให้เว็บไซต์นั้นๆทราบว่าผู้ใช้งานเข้าใช้งานด้วยโหมดส่วนตัว หรือ incognito mode นั่นเอง

Google กล่าวถึงจุดประสงค์หลักของ Incognito Mode ก็คือ การรักษาความเป็นส่วนตัว

มีหลายเหตุผลที่ว่า ทำไมผู้ใช้งานถึงเลือกเข้าใช้ Incognito Mode เช่น

  • เรื่องความเป็นส่วนตัว
  • ไม่อยากให้มีการเก็บประวัติการเข้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ
  • หลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้กับเว็บไซต์บางเว็บ
  • หรือ อาจมีเหตุผลต่างๆ นานา ที่แตกต่างกันออกไป เป็นต้น

การปรับแก้ตรงนี้ ทาง Google เองก็ทราบดีว่า มันอาจส่งผลกระทบต่อ publisher บางราย ที่ต้องตรวจนับจำนวนคนเข้าไปอ่าน แม้จะเป็น free content ดังนั้น Google จึงแนะนำให้บรรดา publisher ทั้งหลาย ลองพิจารณาทางเลือกดังนี้ดู เช่น

  1. เปิดให้สามารถเข้าดู content นั้นแบบฟรีๆ (free view allowances) หรือ
  2. เปิดให้มีการลงทะเบียนฟรีสำหรับ content ทั้งหมด แบบไม่เฉพาะบทความที่เจาะจง หรือภายใต้เงื่อนไขต่างๆ เท่านั้น

การแก้ไขปัญหาตรงนี้ของ Google น่าจะทำให้ผู้ใช้งานพอใจ เรื่องจุดประสงค์ที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวของการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานจะได้คลายความกังวล ที่จะถูกตรวจจับ และเก็บประวัติการใช้งาน ด้วยการเข้าด้วย Incognito Mode

Google Blog