Apple เตรียมเลิกใช้ butterfly keyboard เปลี่ยนไปใช้แบบ scissor-switch แทน

นักวิเคราะห์คาดว่า Apple มีแผนจะเลิกใช้ butterfly keyboard กับ MacBook รุ่นใหม่ แล้วเปลี่ยนไปใช้เป็นแบบ scissor-switch design แทน

Apple to ditch Butterfly Keyboard

ข้อมูลจาก Ming-Chi Kuo ได้วิเคราะห์ไว้ว่า Apple มีแผนจะเลิกใช้ butterfly keyboardที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ MacBook ปี 2015 ไปใช้งานคีย์บอร์ด scissor-switch design แบบใหม่ ที่ใช้เส้นใยแก้ว (glass fiber) เสริมปุ่มคีย์ต่างๆ

Ming-Chi Kuo คาดการณ์ว่าแล็บท็อปที่จะได้ใช้คีย์บอร์ดแบบใหม่ จะเป็น MacBook Air ตัวใหม่ที่น่าจะเปิดตัวในปีนี้ ต่อจากนั้น จะเป็น MacBook Pro ตัวที่จะออกในปี 2020 (น่าเสียดายที่คีย์บอร์ดแบบใหม่นั้น ยังไม่มีให้ใช้งานกับ MacBook Pro ตัว 16 นิ้วที่คาดว่าจะเปิดตัวเดือนกันยายนนี้)

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ Apple เปลี่ยนมาใช้งานbutterfly keyboard ก็พบว่า มีผู้ใช้ประสบปัญหาในการใช้งานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องการทำงานที่ผิดปกติ ไปจนถึงหยุดทำงาน เพราะมีฝุ่นหรืออนุภาคเล็กๆ เข้าในตัวเครื่อง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทาง Apple เองออกมาขอโทษเกี่ยวกับประเด็นปัญหาเรื่อง เมื่อมาถึงตัวปรับปรุงแก้ไข Generation ที่ 3 ทาง Apple ก็ขยายโปรแกรมซ่อมแซมให้กับเครื่องที่ใช้คีย์บอร์ดรุ่นก่อนหน้าด้วยเช่นกัน

ที่น่าแปลกใจ คือ Ming-Chi Kuo ไม่ได้เพ่งไปที่เรื่องความน่าเชื่อถือของคีย์บอร์ด ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ Apple ต้องยกเลิกการใช้ keyboard แต่กลับพูดไปถึงเรื่องการออกแบบ เพราะ butterfly keyboard นั้น มีราคาที่สูงที่เกินไปที่จะสั่งผลิต และผลตอบแทนที่ได้ก็ต่ำด้วย

Ming-Chi Kuo ทิ้งท้ายไว้ว่า คีย์บอร์ด scissor-switch design แบบใหมนั้น มีรายงานว่า จะมีราคาที่ถูกลงกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้ถูกมาก เมื่อเทียบกับคีย์บอร์ดทั่วๆ ไป

The Verge | MacRumors