MacBook 12 นิ้ว

Apple หยุดขาย MacBook 12 นิ้ว เอาลงจาก Apple Store เรียบร้อยแล้ว

ในการปรับสเปคและราคาสินค้าตระกูล Mac ครั้งล่าสุด นอกจากจะปรับราคา MacBook Air ลง แล้วใส่ TouchBar ให้กับ MacBook Pro 13 นิ้ว ตัวเริ่มต้นแล้ว แอปเปิลยังได้ถอดเอา MacBook 12 นิ้ว ออกไปจากหน้าเว็บเรียบร้อยแล้ว

MacBook 12 นิ้ว นั้น แอปเปิลไม่ได้อัพเดทสเปคอะไรใหม่มาตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2017 จนล่าสุดมีการเอา MacBook Air กลับมาอัพเดทใหม่ให้มีสเปคที่ดีขึ้นกว่าเดิม

MacBook เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 ที่ปรับดีไซน์ให้มีความเล็กและบาง ขอบเครื่องที่น้อย มีการเอาแป้นพิมพ์แบบผีเสื้อมาใช้เป็นครั้งแรก มีการปรับเปลี่ยนเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อมาเป็น USB-C ที่ให้มาแค่ 2 ช่อง รวมถึงยังมี TrackPad แบบ Force Touch ติดตั้งมาให้อีกด้วย

ในการเปิดตัวนั้นถือว่าค่อนข้างฮือฮา ด้วยขนาดที่เล็กและบางกว่า MacBook Air ซะอีก จนตอนนั้นหลายคนคิดว่า แล้วแบบนี้ MacBook Air จะอยู่ยังไง?

MacBook 12 นิ้ว

หลังจากที่ออกมาในตลาดแล้ว ปรากฎว่าในแง่ของการใช้งานแล้ว ผู้ใช้พบปัญหาเรื่องแป้นพิมพ์แบบผีเสื้อที่มีการขัดข้องเสียหายได้ง่าย รวมถึงตัว CPU ที่ใช้เป็น Intel Core M ที่ประสิทธิภาพสู้ตระกูล Core I ไม่ได้ ทำให้ความนิยมในตัว MacBook ลดลง

และยิ่งตอนนี้ แอปเปิลยังผลักดันให้ iPad Pro มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์การทำงานให้ใกล้เคียงกับการเป็นแล็ปท็อปมากขึ้น ในขนาดและความสะดวกพกพาที่ดี ยิ่งทำให้มีการทับซ้อนกันมากขึ้น

ทำให้ตอนนี้ Line Up ของเครื่อง Mac ที่เป็นแบบแล็ปท็อป จะเหลือแค่ MacBook Air และ MacBook Pro เท่านั้น จากข่าวลือคาดว่าปลายปีนี้ แอปเปิลจะเปิดตัว MacBook ใหม่ที่เป็นหน้าจอขนาด 16 นิ้วออกมาเพิ่มเติม

ข้อมูลจาก MacRumor