Donald Trump Xi Jinping trade war pause

จับมือคุยกัน ทรัมป์ หารือกับ สีจิ้นผิง ร่วมปลดล็อคชนวนสงครามการค้า สหรัฐฯ-จีน

Trade war หรือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีน ต้องหยุดลงไปก่อน หลังจากมีการหารือกันระหว่าง ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในเวที G20 เพื่อหาข้อตกลงที่ยั่งยืน และลงตัวกับทั้ง 2 ประเทศ

Donald Trump Xi Jinping trade war pauseการประชุมเวที G20 เวทีการประชุมของผู้นำประเทศทั้ง 19 ชาติ รวมถึงผู้นำองค์กรนานาชาติต่างๆ ซึ่งเป็นการที่ผู้นำประเทศมารวมตัวกันมากที่สุด ที่เมืองโอซาก้าและโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอมเริกา และ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบปะหารือกันเพื่อร่วมกันปลดล็อคกรณีพิพาทเรื่องสงครามการค้าของระหว่างอเมริกาและจีน

ทรัมป์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศสามารถร่วมกันทำสิ่งที่สำคัญได้ ด้วยการที่ 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ดีที่ต่อกัน แต่การทำการค้าต่อกัน ก็ต้องทำให้มีความเสมอภาคทั้ง 2 ฝ่ายด้วย ซึ่งทรัมป์พูดถึงกรณีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องภาษี และเรียกร้องไปทางผู้นำจีน ให้ปรับและทำการค้าระหว่าง 2 ประเทศให้เท่าเทียมกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่า มันจะเป็นข้อตกลงประวัติศาสตร์ หาก 2 ประเทศบรรลุข้อตกลงทางการค้าที่ลงตัว และยุติธรรมสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย

Donald Trump Xi Jinping trade war pauseทางด้าน นาย สี จิ้นผิง เปิดการเจรจาโดยเปรียบเปรบกับการตีปิงปอง ซึ่ง มันคือการหันหน้าคุยกัน เจรจาต่อรอง เพื่อหาข้อตกลง และความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งดีกว่าที่จะเผชิญหน้ากัน งัดข้อกัน และสุดท้ายก็จบด้วยการมีปัญหาต่อกัน

Bloomberg