Ossia Cota ชาร์จไฟไร้สายผ่านคลื่น RF เดินไปเดินมาก็ชาร์จได้ ไม่ต้องวางบนแท่น

เทคโนโลยีชาร์จไร้สายใหม่ล่าสุด Ossia Cota ที่สามารถส่งกระแสไฟฟ้าไปให้เครื่องปลายอย่างสมาร์ทโฟนได้จากระยะไกล ผ่านคลื่น RF

ถ้าพูดถึงระบบชาร์จไร้สาย เราก็จะนึกถึงแท่นชาร์จแผ่นกลมๆ ที่เสียบสายชาร์จแล้ววางไว้บนโต๊ะ จากนั้นก็ค่อยเอาเครื่องมือถือของเรามาวางแปะลงบนแท่น เพื่อทำการชาร์จไฟเข้าไป

แต่กับเทคโนโลยี Cota ตัวนี้ เราไม่จำเป็นต้องใช้แท่นวาง แล้วเอาเครื่องไปแปะติดแท่นอีกต่อไป แต่มันสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าเข้าไปที่ตัวเครื่องจากระยะไกลได้เลย

และไม่ใช่แค่ระยะไกลเท่านั้น แต่เพียงแค่เข้าเดินเข้าไปอยู่ในพื้นที่ขอบเขตของการชาร์จ เราสามารถใช้งานไป และเดินไปเดินมาอยู่ในขอบเขตของระยะสัญญาณชาร์จนี้ได้อีกด้วย

เทคโนโลยีตัวนี้ผ่านการอนุญาตจาก FCC มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถนำเอามาติดตั้งใช้งานจริงกันได้เลย แต่ในช่วงเริ่มแรกนี้ จะยังจำกัดอยู่เฉพาะแค่ในระดับอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ก่อน

ใช้คลื่นความถี่ได้แค่ที่ระดับ 2.4 GHz ครอบคลุมระยะได้ไกลสูงสุดที่ 1 เมตร ส่วนเรื่องกำลังไฟในการชาร์จนั้น ก็จะยังไม่ได้แรงอะไรมากมาย ถึงระดับที่ตั้งเป้าเอาไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกสำคัญ ในการเริ่มใช้งานและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้

cota

และเมื่อมันสามารถทำงานได้ดีมากขึ้น มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ชีวิตของเราก็ง่ายดายขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว ไม่ต้องมาคอยวิ่งหาปลั๊ก เพื่อชาร์จไฟเข้ามือถือ หรือโน้ตบุ๊กกันอีกต่อไป

ที่มา: Notebookcheck