Microsoft อาจทำ Surface ที่ใช้ชิป AMD หลังจากไม่ค่อยลงรอยกับ Intel

รายงานใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับ Microsoft บอกว่ากำลังพิจารณาเปลี่ยนย้ายจากชิป Intel ไปเป็นค่าย AMD สำหรับเครื่อง Surface ตัวต่อไป หลังจากชิปของ Intel ค่อนข้างน่าผิดหวัง

ถ้าหากว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงแล้วล่ะก็ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับ Intel และ AMD เลยทีเดียว เพราะ 5 ปีที่ผ่านมา เครื่อง Surface ของ Microsoft เลือกใช้ซึพียูของ Intel มาโดยตลอด

surface

นอกจากนั้นยังมีรายงานจากผู้คร่ำหวอดในวงการ พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองบริษัท ว่าไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ในช่วงเวลานี้ จนทำให้ Microsoft ต้องเริ่มมองหาตัวเลือกใหม่ทดแทน

ในหน่วยวิจัยและพัฒนาของ Microsoft ก็มีการทดลองใช้ชิปทั้งของ AMD และชิป ARM กับเครื่องต้นแบบ เช่น ชิป AMD Picasso SoC 12nm และชิป Qualcomm Snapdragon

และยิ่งไปกว่านั้น Microsoft ยังร่วมพัฒนากับ Qualcomm ในการทำชิป ARM ของตัวเองอีกด้วย ในชื่อรหัสพัฒนาว่า Excalibur ซึ่งสามารถทำงานกับ Windows 10 ได้ดีเยี่ยมกว่าชิปของเจ้าอื่นๆ

เมื่อดูจากความเป็นไปได้ ที่ Microsoft จะเริ่มพัฒนาความสัมพันธ์กับ AMD ที่จะเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับเครื่องเกมคอนโซล Xbox Scarlett ตัวต่อไป และ Qualcomm ที่อาจกำลังพัฒนาเครื่อง Windows 10 ที่ทำงานกับชิป Snapdragon ก็ดูจะมีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผลไม่น้อย

ที่มา: TechRadar