Mac Pro 2019 move production to China

Apple Mac Pro รุ่นปี 2019 จะผลิตและประกอบจากโรงงานในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้ Apple ประสบความสำเร็จในการผลิตและประกอบ Mac Pro รุ่นปี 2013 ภายในประเทศ (ผลิตที่โรงงานในเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัส) และตีตรา “Assembled in the USA” หรือ ประกอบในประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างน่าภาคภูมิใจ

แต่ดูเหมือน Apple จะใบ้กินกับเจ้า Mac Pro รุ่นปี 2019 ซึ่งจะไม่ใช้โรงงานในสหรัฐฯ ผลิตและประกอบ โดยสื่อ Wall Street Journal รายงานว่า จะย้ายกลับไปประกอบที่ประเทศจีนแทน

Mac Pro 2019 move production to Chinaสื่อรายงานว่า Mac Pro รุ่นปี 2019 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน WWDC 2019 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จะผลิตโดยโรงงาน Quanta โรงงานที่เคยผลิตสินค้าต่างๆ ของ Apple เช่น Macbook เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่า การประกอบ และ ผลิตที่ประเทศจีนนั้น ต้นทุนการผลิตจะถูกกว่า และข้อดีอีกอย่าง คือ ชิ้นส่วนต่างๆ ก็สามารถหาได้ใกล้ๆ ในประเทศจีนเช่นกัน ดังนั้นค่าขนส่งพวกชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกมาก ซึ่งถูกกว่านำมาประกอบในสหรัฐอเมริกา

ย้อนกลับไปดู Mac Pro รุ่นปี 2013 ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา มันเคยมีปัญหาเรื่องการผลิต เมื่อ Apple เองพยายามหาแหล่งที่ผลิตสกรูชนิดเดียวในประเทศ ซึ่งหายาก และถ้าต้องสั่งจากต่างประเทศ ก็ต้องเสียเวลารอการขนส่งมาอเมริกาอีก จึงเป็นผลทำให้การเปิดตัวล่าช้าออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้

ลองมาคิดดูว่า ถ้าเจ้า Mac Pro รุ่นปี 2019 ประกอบในสหรัฐอเมริกาจริงๆ ราคาจะยังคงอยู่ที่ 5,999 ดอลล่าร์ หรือไม่? มันก็เป็นไปได้ว่า ราคาของมันน่าจะเพิ่มขึ้นไปอีกด้วยต้นทุนการผลิต และการประกอบที่สูงกว่า หากเทียบกับการที่มันผลิตและประกอบในจีน

9to5Mac