Nissan ผลิตหุ่นยนต์เป็ด ช่วยชาวนาในการกำจัดวัชพืชในนาข้าว

ญี่ปุ่นอย่างล้ำ ในการทำเกษตรกรรม Nissan ได้ผลิตหุ่นยนต์เป็ด ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยชาวนาในการกำจัดวัชพืชต่างๆ ในนาข้าวให้อัตโนมัติ

กว่าศตวรรษแล้วที่ชาวนาในทวีปเอเชียใช้ “เป็ด” เป็นตัวกำจัดวัชพืช และ ศัตรูพืชโดยวิธีธรรมชาติ โดยเดินไปรอบๆ ท้องนา จากนั้นก็กัดพวกวัชพืช เพื่อหาแมลงที่เกาะอยู่บนวัชพืชกิน แล้วพวกวัชพืชที่โดนถอน ก็จะกลายเป็นปุ๋ยในภายหลัง

แต่เมื่อโลกของเทคโนโลยีมันก้าวหน้าไปไกล วิศวกรชาวญี่ปุ่นที่เคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถยนต์ Nissan ก็ประดิษฐ์หุ่นยนต์เป็ด ที่ชื่อว่า “Aigamo” ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการใช้งานเป็ดกำจัดวัชพืชในนาข้าว

ข้อมูลจาก Nippon.com และ Nerdist เผยว่า เค้ากำลังอยู่ในช่วงทดลองหุ่นยนต์เปิดตัวต้นแบบในอำเภอยามากาตะ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น

ตอนนี้ หุ่นยนต์ตัวที่ว่า ยังเป็นเพียงโปรเจค DIY และยังไม่มีแผนจะต่อยอด หรือจำหน่าย เพราะ ยังไม่มีข้อมูลที่ใช้บอกประสิทธิภาพการทำงานของหุ่นยนต์ได้อย่างแน่นอน แต่ concept ของเค้าก็น่าสนใจไม่น้อยเลย

ข้อมูลคร่าวๆของหุ่นยนต์เป็ด มีดังนี้

  • เจ้าหุ่นยนต์ Aigamo (ถูกตั้งชื่อตามพันธุ์ของเป็ด)
  • น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ขนาดประมาณหุ่นยนต์ดูดฝุ่นขนาดใหญ่
  • มีระบบเชื่อมต่อกับ Wi-Fi
  • รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้
  • มี GPS คุมการเคลื่อนที่
  • ด้านล่างของตัวหุ่น มีแปรงยางหมุนได้ 2 อัน (ทำหน้าที่คล้ายเท้าของเป็ด) ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ และ ป้องกันการหยั่งรากลึกของวัชพืชด้วย

[youtube v=”kNQLE9mBblA”]

วิธีนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี และ น่าสนใจมาก เพราะ มันน่าจะดีกว่าการใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชมาก การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาผสมผสานแนวคิดดั้งเดิม ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากๆ

SOURCE