เว็บ Genius จับได้ Google แอบก็อปเนื้อเพลง จากรหัส Morse ที่ซ่อนไว้

มีใครเคยลองเสิร์ชหาเนื้อเพลงสากลใน Google กันบ้างมั้ย เชื่อแน่ว่าหลายคนจะเคยเห็น ว่า Google แสดงเนื้อเพลงขึ้นมาให้เราได้เห็นเลย โดยที่ไม่ต้องกดลิงค์เพื่อเข้าไปที่เว็บก่อน และเว็บคลังเนื้อเพลงอย่าง Genius ก็จับได้ว่า Google เอาเนื้อเพลงจากเว็บไปขึ้นเฉยเลย

การแสดงผลเนื้อเพลงทันทีบนหน้าค้นหาของ Google นี้ ทำให้ผู้ใช้งานที่เข้ามาค้นหา สามารถอ่านเนื้อได้จากบนหน้าเว็บเลย อาจจะสะดวกดี แต่ว่ามันทำให้เว็บต้นทางไม่ได้ยอดจำนวนผู้เข้าชมเว็บเลย ทั้งๆที่เนื้อนั้นเป็นของเว็บต้นทาง

genius

เว็บ Genius เริ่มสังเกตเห็นการกระทำนี้ของ Google มาตั้งแต่ช่วงปี 2016 กับเนื้อเพลง Panda ของ Desiigner ที่เป็นเนื้อเพลงเข้าใจยาก แต่เวอร์ชั่นของเว็บ Genius นี้ ก็ได้มาจากศิลปินเองโดยตรง และมันก็เป็นอันเดียวกันกับที่ Google เอาไปขึ้น

ทางเว็บมีการแจ้งไปที่ Google หลายครั้ง พร้อมกับหลักฐานแนบ เพื่อแสดงให้เห็นความชัดเจนในเรื่องนี้ ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา

และเพื่อเป็นการพิสูจน์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น Genius เลยทำการฝังลายน้ำความเป็นเจ้าของ ด้วยการวางสัญลักษณ์พิเศษ ตัว Apostrophes สลับกันไป ทั้งแบบเส้นตรงและโค้ง ซึ่งเมื่อเอามาวางเรียงถอดเป็นรหัส Morse จะได้คำว่า Red Handed

ซึ่ง Google ก็บอกว่าข้อมูลเนื้อเพลงที่เอามาแสดงนั้น ไม่ได้เป็นของ Google ทำขึ้นมาเอง แต่เป็นลิขสิทธิ์ของ Partner ที่ชื่อว่า LyricFind และ CEO ของที่นั่นเอง ก็บอกว่าไม่ได้ก็อป แต่มีทีมที่ดูแลจัดการเรื่องนี้อยู่

ที่มา: BGR