FA จับมือ Google Cloud นำเอา Machine Learning มาวิเคราะห์ข้อมูลนักฟุตบอลอังกฤษ

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ จับมือกับ Google Cloud โดยมีภารกิจที่ดึงดูดให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมกับการกีฬามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับให้ทีมมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

เอฟเอ หรือ The Football Association (FA) สมาคมฟุตบอลของประเทศอังกฤษ จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Google โดยจะใช้เทคโนโลยี Cloud เข้ามาช่วย ส่งเสริม และผลักดันให้ครอบคลุมวงการกีฬา รวมไปถึงการเพิ่มความหลากหลายให้วงการกีฬามากยิ่งขึ้น

ทางเอฟเอให้ Google เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ ทั้งด้าน Cloud และการวิเคราะห์ข้อมูล สำหรับทีมชาติ 28 ทีม ที่สมาคมบริหารและดูแลอยู่ รวมถึงศูนย์พัฒนาเยาวชนลูกหนังของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ St George’s Park national football centre

การที่เข้าเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์หลายปี เอฟเอเริ่มมีการใช้เครื่องมือต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานออนไลน์ของ G-Suite เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างโค้ชของสมาคมฟุตบอล และทีมของเค้า รวมถึงงานสนับสนุนที่กระจายตัวไปตามภูมิภาคต่างๆ

Craig Donald ตำแหน่ง CIO ของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เขียนใน blog วันที่ประกาศความร่วมมือของ 2 องค์กรว่า นี่เป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงของเราที่ ศูนย์พัฒนาเยาวชนลูกหนัง St George’s Park เพื่อรวบรวมวิธีการฝึก และแบบแผนของโค้ชให้ไปในทิศทางเดียวกัน และพัฒนาทีมของเราทั้งหมด 28 ทีม เพื่อเพิ่มผลผลิต (นักเตะ) ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

Donald ต้องการความสามารถที่จะทำงานร่วมกัน รวมไปถึงการแชร์ข้อมูลระหว่าง โค้ช และ ผู้จัดการทีม ซึ่ง G-Suite นั้นเปิดทางให้พวกเค้าสามารถทำสิ่งนั้นได้

นอกจากนี้ เอฟเอยังต้องการใช้เครื่องมีที่เป็น machine learning + การวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมือในการประมวลผล เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาช่วยทำให้เกมฟุตบอลนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น

แต่ส่วนที่เป็นใจความสำคัญจริงๆ จะอยู่ที่แผนกลยุทธ์ปี 2020 ของสมาคมฟุตบอล ที่ตั้งเป้าจะเพิ่มให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมในเกมการแข่งขัน 2 เท่า และยกระดับการมีส่วนร่วมของแฟนๆ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ อีกทั้งยังปูทางให้กับทีมชาติชุดใหญ่ทั้งทีมชาย และทีมหญิง ให้ไปถึงแชมป์ฟุตบอลโลกได้ในปี 2022 และ 2023

ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษจะต้องเตรียมข้อมูลต่างๆป้อนเข้าไปยังเครื่องมือที่มีชื่อว่า Player Profile System (PPS) ซึ่งรันอยู่บน Google Cloud ซึ่งจะใช้เป็นเกณฑ์ต่างๆ เช่น

  • การแสดงประสิทธิภาพการเล่น
  • ความฟิตของนักกีฬา
  • โปรแกรม และรูปแบบของการฝึก
  • และ ฟอร์มของผู้เล่นทุกคนที่อยู่ในฐานข้อมูลของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ

ซึ่งต่อไป เอฟเอก็คาดหวังว่า ระบบ PPS นั้นจะสามารถผลิตข้อมูลเชิงลึกแบบ real-time ใหักับทางผู้บริหารของสมาคมฯและโค้ช ใช้ประกอบการตัดสินใจต่างๆ โดยทำข้อมูลมาปรับเปลี่ยนแผน ปรับเปลี่ยนผู้เล่น เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะชนะเกมการแข่งขันมากขึ้น

SOURCE