Apple ให้ใช้เน็ตมือถือดาวน์โหลดแอพ จาก 150 MB เป็น 200 MB

Apple เพิ่มลิมิตขนาดแอพลิเคชั่น ที่สามารถใช้เน็ตมือถือดาวโหลดได้ (cellular download limit) จากเดิม 150 MB เพิ่มขึ้นเป็น 200 MB

download limit

สัปดาห์นี้ ทาง Apple ได้เพิ่ม cellular download limit หรือ ลิมิตขนาดแอปที่สามารถใช้เน็ตมือถือในการดาวโหลด ซึ่งเจ้าลิมิตนี้ จะกันไม่ให้ผู้ใช้งานใช้เน็ตมือถือในการดาวโหลดแอปที่มีขนาดใหญ่มากๆใน App Store ไม่ว่าจะเป็นแอปประเภทใดก็ตาม

ผู้ใช้งานสามารถใช้เน็ตมือถือในการดาวโหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าลิมิตเดิม จาก 150 MB เพิ่มขึ้นเป็น 200 MB (หากแอปที่มีขนาดใหญ่เกิน 200 MB ระบบจะมีข้อความเด้งขึ้นมาแจ้งให้ผู้ใช้งานดาวโหลดผ่าน Wi-Fi)

การตั้งลิมิตขนาดแอปนั้น ก็เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานเสียอินเตอร์เน็ตไปกับการโหลดแอปที่มีขนาดใหญ่มากๆเกินไป และต้องใช้จำนวนเน็ตเยอะ (ซึ่งเน็ตอาจจะหมดก่อน) แต่ ก็จะมีผู้ใช้บางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งลิมิต เพราะ ผู้ใช้บางกลุ่มใช้เน็ตมือถือ โปรโมชั่นพวก unlimited data plan แต่ก็ยังไม่สามารถดาวโหลดแอปที่มีขนาดใหญ่ๆ (เช่น ขนาดเกิน 200 MB ได้ ทั้งๆที่ความสามารถในการดาวโหลดของ data plan นั้นๆเพียงพอต่อการดาวโหลดก็ตาม)

สื่อ 9to5Mac แนะนำว่า ลิมิตดังกล่าว ควรมาในรูปแบบของการแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่า แอปที่กำลังจะดาวโหลดนั้นมีขนาดใหญ่นะ แต่ ก็ควรจะมีปุ่ม “Continue Download” ไว้ด้วย แทนที่จะห้ามไม่ให้ดาวโหลดและรอโหลดโดยใช้ Wi-Fi (แม้ว่า ผู้ใช้งานคนนั้นจะมี data plan ที่จำกัดก็ตาม เพราะ เค้าอาจมีความจำเป็นจะต้องโหลดใช้งานแอปนั้น ณ เวลานั้นก็ได้)

ลิมิตขนาดแอปนั้นเพิ่มครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนกันยายนปี 2017 จาก 100 MB ขึ้นเป็น 150 MB

SOURCE