รีวิว Canon EOS RP กล้องที่เหมาะสำหรับการใช้งานทุกๆด้าน

รีวิว Canon EOS RP กล้องที่เหมาะสำหรับการใช้งานทุกๆด้าน

สถานที่ ตลาดน้อย เจริญกรุง
ช่างภาพ Gittipong Vray
นางแบบ Chatchaya Srijantrakool
คลิปนี้พี่หลามขอเป็นตัวแทนคนทั่วไปที่จะมองหากล้องไว้ใช้งานซัก 1 ตัว โดยมีโจทย์ว่าต้องใช้งานได้ครบทุกๆด้านของความต้องการ ถือไปเที่ยว ถ่ายแฟนให้สวย เอาไปทำงาน ทั้งภาพนิ่งและ Video ใช้ทำ Live Stream ได้ด้วย นี่คือคำตอบที่จะบอกคุณได้ว่า Mirrorless Fullframe อย่าง Canon EOS RP ตอบโจทย์คนทั่วไปแค่ไหน
** โดยส่วนตัวพี่หลามลองแล้วชอบโหมด FV มาก มันทำให้เราปรับตั้งค่าตามสถานการณ์ต่างๆได้ดีมาก ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นเยอะ และชอบ Focus Bracketing คนที่ถ่ายงานแพ็คช็อต เจอฟีเจอร์นี้ต้องบอกว่า ใช่เลย…**
#Canon #EOS #EOSRP #mirrorless #Fullframe

 

สวัสดีครับ คุณผู้ชม ผมพี่หลามจิ้กโก๋ไอที วันนี้ผมอยู่กับน้องชัช จาก lnwgadget อย่างที่บอกครับว่า canon eos rp เป็นกล้องที่ออกมาซักพักนึงแล้ว แล้วก็มีพี่ๆตากล้องมือโปรทั่วฟ้าเมืองไทย รีวิวกันไปหมดแล้ว ผมก็เลยสงสัยนิดๆว่า เอ…ทางแคนนอนจะส่งมาให้ผมรีวิวทำไมตอนนี้…
ทางแคนอนบอกว่า.. อยากให้พี่หลามพูดถึงกล้องตัวนี้ในมุมมองของผู้ใช้ทั่วไป เหมือนลูกค้าคนนึงซื้อกล้องไปใช้ อืมม..จริง ตัวผมเองนี่ไม่ใช่โปรกล้อง ถ้าจะใช้งานก็เหมือนคนทั่วไปจริงๆ งั้นวันนี้เราจะรีวิวกล้องตัวนี้แบบคนทั่วไปครับ
ส่วนใหญ่คนทั่วไปซื้อกล้องมา 1 ตัว ก็ใช้งานหลายๆด้าน ทั้งถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ พกไปท่องเที่ยว เอาไปถ่ายทำงาน รวมไปถึงเอาไปทำ Live Stream ด้วย Canon EOS RP ถือเป็นกล้องรุ่นใหม่ ที่พัฒนาให้เราใช้งานได้ครบทุกๆด้านเลยครับ

เริ่มจากรูปทรงก่อน จุดเด่นของ Canon EOS RP คือ เป็น Mirrorless Fullframe ข้อดีของ Mirrorless คือ ไม่มีชุดกระจกสะท้อนภาพ ทำให้ออกแบบกล้องได้ตัวเล็ก พอช่องมองเป็นไฟฟ้า กระโหลกกล้องก็เล็กลงได้อีก พอกล้องตัวเล็กลงน้ำหนักก็เบาลง  ถ้าเทียบกับ DSLR กล้องตัวนี้จะถือว่าเล็กมาก น้ำหนักบอดี้เปล่ารวมแบตแค่ 485 กรัม ไม่ถึงครึ่งกิโล ใส่เลนส์เข้าไปก็ทำให้น้ำหนักรวมไม่มาก พกพาง่าย ถือไปถ่ายเที่ยวก็ไม่เหนื่อย ถือไปถ่ายทำงานก็ไม่ลำบาก แต่ถ้าไปเทียบขนาดกับกล้องตัวเล็กๆตัวนี้ก็ยังดูใหญ่อยู่ คือจริงๆคนที่ใช้กล้องตัวนี้รับงานถ่าย เค้าก็จะบอกว่า เบาดี แต่ไม่ต้องเล็กไปกว่านี้ เพราะขนาดนี้ถือไปรับงานก็ยังดูโปรอยู่

อีกข้อดีคือ เป็นเซนเซอร์ฟูลเฟรม 26.2MP บางคนแยกไม่ออกว่าฟูลเฟรมดีกว่ายังไง กล้องตั้งหลายรุ่นก็ไม่ฟูลเฟรมก็ยังถ่ายออกมาได้สวย  ฟูลเฟรมคือการได้เซนเซอร์รับภาพที่มีขนาดใหญ่ คุณภาพภาพก็ดีขึ้น ระยะของเลนส์ก็ไม่ต้องมีตัวคูณ depth of field ของภาพก็จะชัดตื้นได้ดีขึ้น ถ่ายกลางคืน iso สูงๆ noise ก็จัดการได้ดีกว่า  ถ่ายวิดีโอก็จะได้เนื้อของวิดีโอที่ละเอียดมากขึ้น

จุดเด่นอย่างที่ 2 ของ Canon EOS RP คือ ราคาที่ไม่แพงครับ นี่คือ Mirrorless Fullframe ที่ราคาดีที่สุดตอนนี้ เฉพาะบอดี้ 48900 บาท ถ้ามาพร้อมเลนส์คิท RF 24-105 L F4 ก็ 84,900 บาท บางคนบอกทำไมรวมเลนส์แล้วราคาสูงจัง ก็เพราะว่าตัวนี้เป็นเลนส์ RF เป็นเม้าท์ใหม่ที่มีขนาดเม้าท์เลนส์ใหญ่ เพื่อให้ทำงานกับ sensor fullframe ได้เป็นอย่างดี เป็นเลนส์รุ่นใหม่ราคาก็เลยสูงหน่อย แต่ในวันข้างหน้าก็จะมีเลนส์RFรุ่นราคาไม่แพงออกมาอย่างแน่นอน หรือบางคนมีเลนส์ EF ของแคนอนอยู่แล้วก็ใส่อแดปเตอร์แล้วใช้ด้วยกันได้ แต่การใช้เลนส์ RF จะได้คุณภาพที่ดี เดี๋ยวจะพาไปดูภาพที่ได้จากกล้องและเลนส์ชุดนี้

เพื่อให้คุณผู้ชมเห็นภาพชัดเจน วันนี้ผมเชิญพี่กอล์ฟ กิติพงศ์ มาถ่ายคลิปให้ครับ และใช้กล้อง EOS RP อีกตัวนึงถ่ายเราด้วย ภาพที่คุณผู้ชมเห็นในคลิปนี้จะเป็นภาพจาก Canon EOS RP ทั้งหมดเลย
เทคโนโลยีใหม่ๆในกล้อง ก็ช่วยให้คนทั่วไปอย่างเราได้ภาพสวยๆได้ง่ายๆ อย่าง CREATIVE ASSIST ให้เราเลือกปรับโทนสีของภาพได้ คนที่ชอบถ่าย Auto ก็มี โหมด FV หรือ Flexible-priority AE Value ให้ปรับกล้องได้ง่ายๆ เลือกแค่รูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์และ ISO หรือชดเชยแสงอย่างใดอย่างหนึ่ง ระบบจะปรับส่วนอื่นให้สมดุลเอง เหมือนกับรวมโหมด P, AV, TV และ M อยู่ในโหมดเดียวกันนั่นเอง

EOS RP มีระบบโฟกัส Dual Pixel ที่แม่นยำ รวดเร็ว จุดโฟกัส 4,779 จุด มี eye detection af โฟกัสที่ดวงตา ใครที่ถ่ายภาพแล้วพลาดโฟกัสไม่เข้าบ่อยๆ eye af นี่ช่วยคุณได้มากเลย

มีลูกเล่นอย่าง Focus Bracketing เวลาเราถ่ายมาโครระยะ แล้วเจอระยะชัดตื้นมากเกินไป ตัวนี้จะให้เราตั้งค่าจำนวนช็อตเพื่อถ่ายคร่อมโฟกัส แล้วเอามารวมกัน ในซอฟต์แวร์ Digital Photo Professional เพื่อให้ได้ภาพมีระยะชัดที่ต้องการได้
เรื่องการถ่ายวิดีโอ  EOS RP ถ่ายวิดีโอ 4K ที่ 25 เฟรม หรือ 29.97 เฟรม คนที่บ่นว่าทำไมไม่ถ่าย 4K60 ให้กลับไปดูที่ราคาอีกครั้ง สำหรับความคิดผมนะ การถ่าย4K มันเป็นยุคเริ่มต้นของเราๆท่านๆครับ คือกล้องนะถ่าย4Kได้ตั้งนานแล้ว แต่เรานะเพิ่งจะจัดการกับไฟล์4Kได้กัน ไม่เชื่อลองเอาไฟล์4Kไปตัดต่อดูครับ แล้วคุณจะรู้ว่า ไม่ต้อง 4K60เฟรมก็ได้

สิ่งที่ผมชอบใน EOS RP คือ ผมเป็นคนทำงานวิดีโอ มีทั้งพอร์ตไมค์ พอร์ตหูฟังให้เช็คเสียง และมี Clean HDMI OUT ให้ทำ live stream ถ่ายทอดสดด้วย อันนี้ถือว่าครบเครื่องเลย อย่างจอฟลิป ก็ถือเป็นจุดเด่น มันช่วยให้เราถือกล้องทำมุมต่างๆได้ง่ายขึ้น

บทสรุป Canon EOS RP เป็นกล้องที่ราคาไม่แพง ไม่ได้มีฟังก์ชันระดับโปร แต่มีเทคโนโลยีที่เหมาะกับคนทั่วไป ไม่ต้องมีความรู้เรื่องกล้องมากมายก็ใช้งานได้ใช้ได้ทั้งภาพนิ่ง อย่างจังหวะเคลื่อนไหวถ่ายรัวๆ 5 เฟรมต่อวิ ก็จับเหตุการณ์ทั่วๆไปได้ ไม่ถึงกับกีฬา งานวิดีโอก็ครบเครื่อง ทำ live stream ก็ได้
ถือกล้องไปเที่ยว ถ่ายรูปก็จบหลังกล้องเลย คนทั่วไปไม่มานั่งแต่งภาพหรอกครับ ตอนถ่ายก็Auto อาศัยประสิทธิภาพของตัวกล้องให้มันประมวลผลออกมาให้เรา
ถ่ายแฟน ยังไงแฟนก็ไม่บ่น โอ้ย แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็คุ้มแล้ว
สิ่งนึงที่กล้องมือถือทำไม่ได้ คือ จังหวะในการถ่ายภาพครับ ถ้าคุณถ่ายภาพแคนดิต แบบหาจังหวะดีๆสแนปภาพนะครับ กล้องมิลเลอร์เลสเนี่ยทำได้ดีมาก กดปุ๊บ ถ่ายปั้บ ได้ดั่งใจ
นี่แหละ คือสิ่งที่ผมจะบอกคุณผู้ชมว่า Canon EOS RP เหมาะสำหรับคนทั่วไปอย่างไร

รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

แคนนอน ประเทศไทย