Tesla ลั่น จะมี “Robo-Taxi” แท็กซี่ไร้คนขับรองรับบริการ 1 ล้านคันให้ได้ภายในปี 2020

Tesla มองการไกล และ เชื่อมั่นว่า บริษัทฯจะมีแท็กซี่ไร้คนขับ 1 ล้านคันภายในปี 2020 ให้ได้

เราคงได้ยินเกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับมาพักใหญ่ๆแล้ว ซึ่งก็มีหลากหลายยี่ห้อที่ผลิตกันออกมา แต่ข่าวนี้ มันคือการนำยานยนต์ไร้คนขับที่ว่ามาทำเป็นรถแท็กซี่/รถรับจ้าง

ล่าสุด Tesla เผยว่า บริษัทฯเตรียมเปิดให้บริการ ” Robo-Taxi” หรือ บริการแท็กซี่ไร้คนขับภายในปี 2020 พร้อมตั้งเป้าว่า จะมียานยนต์ไร้คนขับที่เป็นแท็กซี่พร้อมรองรับการให้บริการถึง 1 ล้านคัน หลังจากที่เปิดให้บริการไปแล้วเป็นเวลา 18 เดือน

ตัวรถยนต์ Robo-Taxi นั้น จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (autopilot) โดยการนำเทคโนโลยี machine learning มาช่วยเสริม ไม่ว่าจะเรื่องการขับขี่ให้อยู่ภายในเลน การรักษาระยะห่างระหว่างคัน ระบบการจอดรถอัตโนมัติ การควบคุมความเร็ว เป็นต้น

ส่วนสเปคอื่นๆ ก็เช่น มีการติดตั้งกล้องรอบรถ มากถึง 8 ตัวเลยทีเดียว พร้อมทั้งมีเซนเซอร์อยู่รอบรถด้วยเช่นกัน

เรื่อง concept การนำยานยนต์ไร้คนขับมาทำแท็กซี่ก็น่าสนใจแล้ว สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ เรื่องของต้นทุน โดย ค่าบริการของ Robo-Taxi จะอยู่ที่ 18 เซนต์ต่อไมล์ (หากเทียบราคากับรถแท็กซี่ทั่วๆไป ถือว่า ถูกกว่ามาก เพราะ แท็กซี่ทั่วไป ค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 3 ดอลล่าร์ต่อไมล์

เรื่องการเรียกใช้บริการก็สะดวก และ ง่าย ไม่ต่างจากการใช้งาน Uber เลย โดยผู้ใช้งานสามารถเรียก Robo-Taxi ผ่านแอพฯในสมาร์ทโฟนได้

หากคิดว่าเรื่องยานยนต์ไร้คนขับล้ำแล้ว Tesla ยังมีอะไรที่น่าสนใจไปกว่านั้นอีก โดย Tesla เผยอีกว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทางบริษัทฯจะพัฒนารถยนต์แบบที่ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีคันเร่ง และ พัฒนาระบบแบตเตอรี่ให้ดี สามารถใช้เดินทางในระยะไกลๆได้โดยอยู่ในระดับความเร็วที่เหมาะสม ซึ่งหากตัดส่วนประกอบต่างๆออก ก็น่าจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตถูกลงอีก เราคงต้องจับตาดูกันว่า Tesla จะนำนวัตกรรมอะไรใหม่ๆมานำเสนอให้พวกเราดูอีก และ สิ่งที่ได้พูดออกมานั้น จะทำได้จริงอย่างที่พูดหรือไม่

SOURCE