iPhone ขายไม่ดี ส่งผลให้ Samsung Electronics ผลประกอบการ Q1 2019 ตกกว่า 60%

ผลประกอบการไตรมาสแรก Samsung Electronics 1Q 2019 ดูจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก เพราะว่าตกลงมากว่า 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เมื่อเทียบกันกับช่วงเมื่อปีที่แล้ว

ด้วยความราคาของชิปหน่วยความจำ Memory ที่ราคาเริ่มตกลงมา พวกกับความต้องการชิ้นส่วนหน้าจอเริ่มลดลง ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รายได้ของ Samsung นั้นลดลง

Samsung Electronics

กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณ 1.73 แสนล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 60.4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยอดรายได้รวมนั้นอยู่ที่ประมาณ 1.45 ล้านล้านบาท ตกลงไป 14.1 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 11.9 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดของบริษัท ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 เลยทีเดียว

ส่วนรายได้จากกลุ่มชิปหน่วยความจำ Memory ก็คิดเป็นมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของปีที่แล้วทั้งปีรวมกัน

ผลพวงนึงก็มาจากยอดขาย iPhone ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักกับรุ่นล่าสุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเทศจีน เพราะ Samsung เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายชิ้นให้กับ Apple อาทิ DRAM, NAND และหน้าจอ OLED การที่ iPhone ขายได้น้อยลง จึงมึผลกระทบกับรายได้ของ Samsug Electrics ทางอ้อมด้วย

แต่ก็คาดว่า Samsung จะได้รายได้เพิ่มจาก Galaxy S10 ตัวใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งเปิดตัววางจำหน่ายไปได้ไม่นาน พร้อมกับยังเพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยี 5G เป็นตัวแรกของโลกด้วย

ที่มา: Gadgets Now