Facebook แบน Quiz บุคลิกภาพ หลังเคยมีประเด็น Cambridge Analytica

Facebook สั่งแบนแบบทดสอบบุคลิกภาพ หลังจากมีประเด็นปัญหา Cambridge Analytica

Facebook แบนแบบทดสอบบุคลิกภาพ (personality quiz) บนแพลตฟอร์มของตัวเอง หลังจากมีประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Cambridge Analytica ที่มีผลกระทบผู้ใช้งานกว่า 87 ล้านบัญชีจากแอพฯแบบทดสอบ ” thisisyourdigitallife “

ว่ากันตามตรงว่า พวกแบบทดสอบบุคลิกภาพนี้ ไม่ได้มีความผิดอะไร และไม่ได้แย่ หรือเป็นอันตราย แต่มันก็เป็นช่องทางให้กับพวกนักพัฒนาระบบ ที่ไม่ซื่อสัตย์+ไร้ศีลธรรม ฉกเอาข้อมูลจำนวนมหาศาลไปได้

และ เรื่องของเรื่องก็คือ ก่อนหน้านี้ Facebook เองก็อนุญาติให้นักพัฒนาระบบ (developer) เข้าไปเก็บข้อมูลในกลุ่ม เพื่อนของเพื่อน (friends of friends) และไม่มีนโยบายบังคับใช้เพื่อให้แน่ใจว่า ข้อมูลที่ได้ไปถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงถูกใช้งานตามจุดประสงค์ที่ได้ระบุไว้เท่านั้น

การตัดสินใจแบนครั้งนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการระงับ และควบคุมในสิ่งที่นักพัฒนาระบบทำได้บนแพลตฟอร์ม Facebook นี้ นอกจากนี้ Facebook เองเริ่มจะปิดตาย API เก่าๆจำนวนหนึ่งที่สามารถใช้เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้นักพัฒนาระบบเข้าถึงข้อมูลใหม่ๆ หากไม่ได้เข้าใช้งานแอพฯนั้นๆภายในเวลา 90 วัน

Facebook เองก็ไม่ได้บอกว่า เรื่องการแบนพวก Quiz เป็นเพราะประเด็น Cambridge Analytica แต่ เป็นความต้องการที่จะเอาพวกแอพฯต่างๆที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ออกจากแพลตฟอร์ม

SOURCE