Apple Music มียอดผู้สมัครแซงหน้า Spotify ในอเมริกาแล้ว

Apple Music ถือเป็นบริการด้านการฟังเพลงตัวล่าสุดของ Apple ด้วยกระแสการซื้อเพลงฟังเพลงในยุคสมัยปัจจุบัน ได้เปลี่ยนไปจากการมานั่งซื้อเป็น Single เป็น Album จากเดิมแล้ว นี่จึงเป็นบริการที่ Apple ปรับตัวหันมาเปิดใช้ จากเดิมที่มีคลังเพลงเยอะมากเป็นของตัวเองอยู่แล้ว

ล่าสุดนี้ ยอดผู้สมัครใช้บริการในอเมริกา มีมากกว่า 28 ล้านคนไปเป็นที่เรียบร้อย จากการดูตัวเลขช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา ในขณะที Spotify บริการคู่แข่งอีกเจ้าที่โด่งดังไม่แพ้กัน มียอดผู้สมัครบริการอยู่ที่ 26 ล้านคน

Apple Music

นอกจากนั้น Apple Music ยังมีตัวเลขการเติบโตที่สูงเร็วกว่าคู่แข่งด้วย โดยอยู่ที่ 2.6 – 3 เปอร์เซ็นต์ เทียบกันกับของคู่แข่งอยู่ที่ 1.5 – 2 เปอร์เซ็นต์

และในแง่ของภาพรวมทั่วโลก ก็ยังมีตัวเลขที่เติบโตน่าพอใจ อยู่ที่ 2.4 – 2.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของ Spotify นั้นอยู่ที่ 2 – 2.3 เปอร์เซ็นต์

แต่ตัวเลขที่ว่ามาด้านบนนี้ นับเฉพาะแค่กับผู้ที่สมัครและจ่ายเงินใช้เรียบร้อยแล้ว ไม่ได้นับรวมผู้ที่อยู่ในช่วงทดลองใช้ฟรี 3 เดือนแรกมาด้วย เพราะถ้าหากนับช่วงทดลองฟรีมารวม ตัวเลขของทางฝั่ง Spotify นั้น จะมีสูงกว่า ในตลาดอเมริกา

มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้จาก WSJ ว่า Apple Music จะเข้ามาแย่งชิงพื้นที่ของ Spotify ไป แต่ด้วยบริการพ่วงอย่าง Hulu และ Showtime ทำให้ผู้ใช้ทางฝั่งนี้ ก็ยังมีอยู่มากพอสมควร และน่าจะยังรักษาฐานผู้ใช้เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

ช่วงระยะหลังมานี้ Apple หันมาใส่ใจกับบริการของตัวเองหลายตัวทีเดียว อย่าง Apple Music นี้ก็เป็นตัวอย่างนึง และยังมี Apple News+ ที่มียอดผู้ใช้สูงอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆนี้ด้วยเช่นเดียวกัน และในช่วงครึ่งหลังปีนี้เอง ก็ยังจะมีบริการ Apple  Arcade และ Apple TV+ ตามออกมาอีก

ที่มา: Macrumors